นสพ.นิวยอร์กไทม์สเสียเครื่องหมาย “ติ๊กถูกสีฟ้า” หลังยืนกรานไม่จ่ายค่าสมาชิกทวิตเตอร์

บัญชีทวิตเตอร์ของหนังสือพิมพ์เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส สูญเสียเครื่องหมายยืนยันตัวตน “ติ๊กถูกสีฟ้า (Blue Tick)” หลังยืนกรานไม่จ่ายค่าสมาชิก

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้นายอีลอน มัสก์ เจ้าของทวิตเตอร์ ออกมาโพสต์ข้อความสบประมาทเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส ว่า “โศกนาฏกรรมที่แท้จริงของ @NYTimes คือ โฆษณาชวนเชื่อของพวกเขาไม่แม้กระทั่งน่าสนใจด้วยซ้ำ”

“นอกจากนี้ ฟีดข้อความทวิตเตอร์ของพวกเขาเทียบได้กับอาการท้องเสีย คืออ่านไม่รู้เรื่องเลย” นายมัสก์กล่าว

ภายใต้กฎใหม่ของทวิตเตอร์ เครื่องหมายติ๊กถูกจะเริ่มถูกนำออกจากบัญชีต่าง ๆ ที่ไม่จ่ายค่าสมาชิกนับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป โดยองค์กรต่าง ๆ ที่ต้องการเครื่องหมายยืนยันตัวตนจะต้องจ่าย 1,000 ดอลลาร์ต่อเดือนเพื่อให้บัญชีทวิตเตอร์มี “ติ๊กถูกสีทอง” ส่วนบัญชีบุคคลทั่วไปจะจ่าย 8 ดอลลาร์ต่อเดือนเพื่อรับติ๊กถูกสีฟ้า

แม้บริการสมัครสมาชิกดังกล่าวจะสร้างรายได้ให้ทวิตเตอร์ อย่างไรก็ดี ผู้ใช้บางส่วนกังวลว่าการมีเครื่องหมายยืนยันตัวตนได้เพียงแค่จ่ายเงินนั้น จะทำให้แยกได้ยากว่าบัญชีใดเป็นตัวจริง-ตัวปลอม

นอกจากบัญชีที่มีผู้ติดตามเกือบ 55 ล้านรายของเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส จะเสียเครื่องหมายยืนยันตัวตนแล้ว โฆษกของทางหนังสือพิมพ์ฯ ยังกล่าวว่าจะไม่จ่ายค่าเครื่องหมายติ๊กถูกให้บัญชีนักข่าวของตนอีกด้วย เว้นแต่ในกรณีที่เครื่องหมายดังกล่าวจะมีความจำเป็นต่อการรายงานข่าวเท่านั้น

อย่างไรก็ดี บัญชีทวิตเตอร์อื่น ๆ ในเครือเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส อาทิ @nytimesarts และ @nytimestravel ยังคงมีเครื่องหมายติ๊กถูกสีทอง แม้จะไม่ได้จ่ายค่าสมาชิกก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 เม.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top