อัยการเปิดการไต่สวน UBS กรณีเข้าซื้อกิจการเครดิต สวิส

หนังสือพิมพ์ซอนแท็กไซตุง (SonntagsZeitung) ของสวิตเซอร์แลนด์รายงานว่า ยูบีเอส กรุ๊ป เอจี (UBS Group AG) จะดำเนินการปลดพนักงานระหว่าง 20% – 30% หลังเสร็จสิ้นการเข้าซื้อกิจการเครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี (Credit Suisse Group AG) ขณะที่อัยการสวิตเซอร์แลนด์ได้เริ่มรวบรวมหลักฐานเพื่อไต่สวนความเป็นไปได้ในการกระทำความผิดทางกฎหมายเกี่ยวกับการทำข้อตกลงควบรวมกิจการครั้งนี้

ทั้งนี้ ซอนแท็กไซตุงรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของยูบีเอสรายหนึ่งว่า ยูบีเอสจะปลดพนักงานมากถึง 11,000 รายในสวิตเซอร์แลนด์และอีก 25,000 รายในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก โดยยูบีเอสและเครดิต สวิสจ้างพนักงานรวมกันแล้วเกือบ 125,000 รายทั่วโลก ณ ช่วงสิ้นปี 2565 โดยประมาณ 30% อยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนโฆษกของยูบีเอสปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อรายงานดังกล่าว

ขณะที่ สำนักงานอัยการสูงสุดของสวิตเซอร์แลนด์ระบุเมื่อวันอาทิตย์ (2 เม.ย.) ว่า ได้เปิดการไต่สวนเกี่ยวกับการควบรวมกิจการเครดิต สวิสของยูบีเอสแล้วและกำลังตรวจสอบความเป็นไปได้เกี่ยวกับการทำผิดกฎหมายคดีอาญา โดยอัยการสูงสุดเป็นผู้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ระดับประเทศและระดับภูมิภาคดำเนินการไต่สวน

นางคาริน เคลเลอร์ ซุตเทอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสวิตเซอร์แลนด์ระบุว่า การที่เครดิต สวิสเผชิญข่าวอื้อฉาวต่อเนื่องนานหลายปีส่งผลให้เกิดภาวะแห่ถอนเงินฝาก จนอาจถึงขั้นธุรกิจล้มหากไม่เข้าดำเนินการอย่างทันท่วงที โดยรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ประกาศเรื่องยูบีเอสเข้าซื้อกิจการเครดิต สวิสผ่านข้อตกลงมูลค่า 3.3 พันล้านดอลลาร์ในวันที่ 19 มี.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top