บล็อกเกอร์ทหารรัสเซียถูกระเบิดสังหารคาร้านกาแฟในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

ภาพ : รอยเตอร์

สื่อรัสเซียรายงานว่า นายวลาดเลน ทาทาร์สกี บล็อกเกอร์ทหารชื่อดังของรัสเซีย เสียชีวิตจากการถูกลอบสังหารด้วยวัตถุระเบิดในร้านกาแฟแห่งหนึ่งในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซียเมื่อวานนี้ (2 เม.ย.)

กระทรวงมหาดไทยของรัสเซียได้ออกมายืนยันการเสียชีวิตของนายทาทาร์สกี และระบุว่า มีผู้บาดเจ็บอีก 16 รายจากเหตุการณ์ดังกล่าว

นายวลาดเลน ทาทาร์สกี ซึ่งมีชื่อจริงว่า แม็กซิม โฟมิน มีผู้ติดตามบนเทเลแกรมมากกว่า 560,000 คน และเป็นหนึ่งในบล็อกเกอร์ด้านการทหารที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งซึ่งมักวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับสงครามของรัสเซียในยูเครนอยู่บ่อยครั้ง

นอกจากนี้ นายทาทาร์สกียังเป็นหนึ่งในบุคคลหลายร้อยคนที่เข้าร่วมพิธีประกาศการผนวกดินแดนทั้ง 4 แห่งของยูเครนที่รัสเซียยึดครองมาได้เมื่อเดือนก.ย. 2565 ซึ่งการผนวกดินแดนในครั้งนั้นทำให้บรรดาชาติสมาชิกองค์การสหประชาชาติ (UN) ออกมาประณามว่าเป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย

“เราจะโค่นทุกคน เราจะฆ่าทุกคน เราจะปล้นใครก็ตามที่เราจำเป็น ทุกสิ่งจะเป็นไปดังที่ใจเราต้องการ” นายทาทาร์สกีกล่าวในคลิปวิดีโอในพิธีดังกล่าว

เว็บไซต์ของเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กระบุว่า เหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่งซึ่งเคยเป็นของนายเยฟเกนี พริโกชิน ผู้ก่อตั้งกลุ่มวากเนอร์ (Wagner) ซึ่งเป็นกลุ่มทหารรับจ้างของรัสเซียในสงครามยูเครน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ใครคือผู้อยู่เบื้องหลังการระเบิดในครั้งนี้ และหากเหตุการณ์ระเบิดดังกล่าวพุ่งเป้าไปที่นายทาทาร์สกี จะถือเป็นการลอบสังหารบุคคลสำคัญของรัสเซียในดินแดนของตัวเองเป็นครั้งที่ 2 ในระหว่างการทำศึกกับยูเครน

เมื่อเดือนส.ค. 2565 หน่วยงานด้านความมั่นคงของรัฐบาลรัสเซียกล่าวหาหน่วยสืบราชการลับของยูเครนว่าเป็นผู้สังหารนางดาร์ยา ดูจินา ลูกสาวของอเล็กซานเดอร์ ดูจิน นักปรัชญาผู้มีแนวคิดชาตินิยมสุดโต่งชาวรัสเซีย ในเหตุโจมตีด้วยคาร์บอมบ์ใกล้กรุงมอสโก ซึ่งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินประณามว่า “เป็นการกระทำที่ชั่วร้าย”

ทางด้านยูเครนยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 เม.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top