เกาหลีเหนือวิจารณ์ยูเครนคิดเกินตัวเรื่องนิวเคลียร์ เหตุชวนประชาชนลงชื่อสนับสนุน

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ซึ่งเป็นสำนักข่าวของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานว่า นางคิม โยจอง น้องสาวของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้กล่าวหายูเครนว่าเรียกร้องให้มีอาวุธนิวเคลียร์ หลังยูเครนได้เสนอคำร้องทางออนไลน์เรื่องอาวุธนิวเคลียร์จนมีผู้ลงชื่อเกือบ 1,000 คนนับจนถึงวันเสาร์ที่ผ่านมา

นางคิม โย-จอง เปิดเผยว่า สิ่งนี้อาจเป็นแผนทางการเมืองของรัฐบาลยูเครน แต่นางคิมก็ไม่ได้แสดงหลักฐานใด ๆ เพื่อยืนยันข้อกล่าวหานี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้ประกาศแผนติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีในประเทศเบลารุส ส่งผลให้มีการยื่นคำร้องบนเว็บไซต์ของสำนักงานประธานาธิบดียูเครนเมื่อวันพฤหัสบดี (30 มี.ค.) เพื่อให้ยูเครนเป็นที่ตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในพื้นที่ของยูเครนเอง หรือไม่ก็ให้ยูเครนมีอาวุธนิวเคลียร์ของตนเองเอาไว้ใช้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีเหนือกำลังสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลรัสเซียเพราะทั้งคู่ต่างถูกชาติตะวันตกโดดเดี่ยว โดยเกาหลีเหนือสนับสนุนจุดยืนของรัสเซียหลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อปีที่แล้ว รวมถึงการที่รัสเซียผนวกดินแดนส่วนหนึ่งของยูเครนในภายหลังอีกด้วย ซึ่งสมาชิกสหประชาชาติส่วนใหญ่ได้ประณามการกระทำเหล่านี้ว่าผิดกฎหมาย แต่ถึงกระนั้น เกาหลีเหนือก็ปฏิเสธว่าตนไม่ได้จัดหาอาวุธให้รัฐบาลรัสเซีย

อย่างไรก็ดี ทางการสหรัฐเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า สหรัฐได้รับข้อมูลใหม่ว่ารัสเซียเตรียมจัดหาอาวุธเพิ่มเติมจากเกาหลีเหนือ โดยแลกเปลี่ยนกับการให้ความช่วยเหลือด้านอาหารแก่เกาหลีเหนือ

สหรัฐรับรู้มาว่ารัสเซียกำลังหาทางส่งคณะผู้แทนไปยังเกาหลีเหนือ และรัสเซียจะเสนออาหารให้กับเกาหลีเหนือเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกับอาวุธยุทโธปกรณ์ ซึ่งสหรัฐจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 เม.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top