เกาหลีใต้-สหรัฐ-ญี่ปุ่นร่วมซ้อมรบวันนี้ เสริมแกร่งต้านภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า กองทัพเรือของเกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ได้จัดการซ้อมรบต่อต้านเรือดำน้ำเป็นเวลา 2 วัน เริ่มตั้งแต่วันนี้ (3 เม.ย.) เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่พัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ

รายงานระบุว่า การซ้อมรบจัดขึ้นในน่านน้ำสากลนอกเกาะเชจูทางตอนใต้ของเกาหลีใต้ โดยประกอบด้วยกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีของสหรัฐ นำโดยเรือยูเอสเอส นิมิตซ์ (USS Nimitz) ซึ่งเดินทางถึงเมืองปูซานทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

การซ้อมรบไตรภาคีเกิดขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือเปิดตัวหัวรบนิวเคลียร์รุ่นใหม่ที่มีขนาดเล็กลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมกับประกาศว่าจะผลิตวัสดุนิวเคลียร์เกรดสำหรับใช้ทำอาวุธให้มากขึ้นเพื่อขยายคลังแสง และอวดโฉมโดรนโจมตีใต้น้ำที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เสริมว่า การซ้อมรบครั้งนี้มุ่งเป้าไปที่การฝึกต่อต้านเรือดำน้ำ เพื่อยกระดับขีดความสามารถที่จำเป็นในการตรวจจับ ติดตาม และทำลายภัยคุกคามใต้น้ำจากเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ สหรัฐ และญี่ปุ่น ร่วมซ้อมรบต่อต้านเรือดำน้ำครั้งล่าสุดเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ท่ามกลางความตึงเครียดหลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธมากเป็นประวัติการณ์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 เม.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top