ออสเตรเลียร่วมแบน “ติ๊กต๊อก” บนอุปกรณ์ของรัฐจากข้อกังวลด้านความปลอดภัย

รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (4 เม.ย.) ว่า จะดำเนินการลบติ๊กต๊อก (TikTok) แอปพลิเคชันวิดีโอสั้นชื่อดังของจีนบนอุปกรณ์ของรัฐบาลกลางทั้งหมด เนื่องจากวิตกกังวลด้านความปลอดภัย ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่เกิดขึ้นหลังชาติตะวันตกหลายประเทศสั่งแบนติ๊กต๊อกเช่นกัน

หนังสือพิมพ์ดิ ออสเตรเลียนรายงานว่า นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียตกลงที่จะแบนการใช้งานติ๊กต๊อกบนอุปกรณ์ของทางการทั้งหมด หลังจากกระทรวงมหาดไทยของออสเตรเลียดำเนินการทบทวนเสร็จสิ้นแล้ว

สหรัฐ, อังกฤษ, นิวซีแลนด์, แคนาดา, เบลเยียม และคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้แบนการใช้แอปพลิเคชันติ๊กต๊อกบนอุปกรณ์ของทางการ เนื่องจากกังวลด้านความปลอดภัย

ติ๊กต๊อกกำลังถูกจับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีความกังวลว่าข้อมูลผู้ใช้งานติ๊กต๊อกซึ่งเป็นของบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) อาจตกไปอยู่ในมือของรัฐบาลจีน ซึ่งจะบั่นทอนความมั่นคงของชาติตะวันตก

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ดิ เอจรายงานว่า นายลี ฮันเตอร์ ผู้จัดการทั่วไปของติ๊กต๊อกออสเตรเลียระบุว่า บริษัทรู้สึกผิดหวังที่ได้ทราบถึงการแบนครั้งนี้ แม้เราได้เสนอหลายครั้งที่จะร่วมมือกับรัฐบาลอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับนโยบายนี้

ทั้งนี้ นายฮันเตอร์ระบุเสริมว่า “เราเน้นย้ำว่า ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าติ๊กต๊อกมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยต่อชาวออสเตรเลียในทางใดทางหนึ่ง และไม่ควรได้รับการปฏิบัติที่แตกต่างจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top