แบงก์ชาติออสซี่ตรึงดอกเบี้ย 3.6% ประเมินผลกระทบหลังขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุก

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.6% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่ RBA เริ่มวงจรการปรับขึ้นดอกเบี้ยตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565

“การตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันนี้ จะช่วยให้คณะกรรมการ RBA มีเวลามากขึ้นในการประเมินภาวะเศรษฐกิจ รวมทั้งแนวโน้มเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนในขณะนี้” RBA ระบุในแถลงการณ์

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการ RBA เตือนว่าการคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไปอีกระยะหนึ่งนั้นถือเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเงินเฟ้อของออสเตรเลียจะกลับสู่เป้าหมายของ RBA

เศรษฐกิจออสเตรเลียชะลอตัวลงในช่วงที่ผ่านมา โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2565 ขยายตัวเพียง 0.5% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ที่ขยายตัว 0.7% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.8%

ทั้งนี้ GDP ไตรมาส 4 ขยายตัวในอัตราอ่อนแอที่สุดในรอบ 1 ปี เนื่องจากผลกระทบของการที่ธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและภาวะเงินเฟ้อสูง ซึ่งบดบังความแข็งแกร่งของการค้า นอกจากนี้ สัญญาณทุกอย่างยังบ่งชี้ไปในทางเดียวกันว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงอีกในวันข้างหน้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top