คณะลูกขุนสหรัฐสั่งเทสลาจ่าย 3.2 ล้านดอลลาร์ให้อดีตพนักงาน หลังแพ้คดีเหยียดผิว

คณะลูกขุนในซานฟรานซิสโกสั่งให้บริษัทเทสลา อิงค์ จ่ายเงินประมาณ 3.2 ล้านดอลลาร์ให้แก่นายโอเวน ดิแอซ อดีตพนักงานผิวดำ หลังเขาชนะคดีการคุกคามทางเชื้อชาติ

อย่างไรก็ดี เงินดังกล่าวน้อยกว่า 15 ล้านดอลลาร์ที่นายดิแอซเคยปฏิเสธไปเมื่อปีที่แล้วเพื่อยื่นขอพิจารณาคดีใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำตัดสินดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการพิจารณาคดีของนายดิแอซใหม่ ซึ่งกินนานเวลานานถึง 1 สัปดาห์ โดยเมื่อปี 2564 คณะลูกขุนได้ตัดสินให้นายดิแอซได้รับเงินค่าเสียหาย 137 ล้านดอลลาร์ ผู้พิพากษาเห็นพ้องกับคณะลูกขุนว่าเทสลาต้องรับผิดชอบ แต่ระบุว่าจำนวนเงินดังกล่าวนั้นมากเกินไปและสั่งให้มีการพิจารณาคดีใหม่เกี่ยวกับความเสียหายหลังจากที่นายดิแอซปฏิเสธเงินจำนวน 15 ล้านดอลลาร์ และเลือกที่จะเข้ารับการพิจารณาคดีอีกครั้งแทน

นายดิแอซกล่าวหาว่า เทสลาล้มเหลวในการดำเนินการที่เหมาะสม เมื่อเขาได้ร้องเรียนกับผู้จัดการอยู่บ่อยครั้งว่าพนักงานที่โรงงานเมืองฟรีมองต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย มักใช้ถ้อยคำเหยียดผิว ติดสัญลักษณ์เครื่องหมายสวัสติกะ และยังมีการวาดภาพล้อเลียนในลักษณะเหยียดสีผิวบนกำแพงและในพื้นที่ทำงาน

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (3 เม.ย.) คณะลูกขุนได้ตัดสินให้นายดิแอซได้รับเงิน 175,000 ดอลลาร์เป็นค่าความทุกข์ทรมานใจ และอีก 3 ล้านดอลลาร์สำหรับค่าชดเชยความเสียหายเพื่อลงโทษพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายและยับยั้งการกระทำดังกล่าวในอนาคต

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top