จีนวอนญี่ปุ่นไม่ให้ร่วมวงสนับสนุนสหรัฐจำกัดการส่งออกชิป

นายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนเรียกร้องญี่ปุ่นไม่ให้สนับสนุนมาตรการของสหรัฐในการควบคุมการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ให้กับจีน ขณะที่สหรัฐยังคงพยายามเกลี้ยกล่อมให้ประเทศต่าง ๆ สนับสนุนข้อจำกัดการส่งออกชิปให้กับจีน

กระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า นายฉินกล่าวกับนายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นว่า “สหรัฐเคยใช้กลวิธีกลั่นแกล้งเพื่อปราบปรามอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของญี่ปุ่น และตอนนี้กลวิธีเดียวกันนี้ก็ถูกนำมาใช้อีกครั้งกับจีน อะไรที่คุณไม่ต้องการ ก็อย่าทำกับคนอื่น”

นายฉินเสริมว่า “ญี่ปุ่นไม่ควรช่วยเหลือสหรัฐ เพราะยังคงได้รับความเจ็บปวดนั้นอยู่ การคว่ำบาตรจะยิ่งสร้างแรงบันดาลใจให้จีนมุ่งมั่นที่จะยืนหยัดด้วยลำแข้งของตัวเอง”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในหลายอุปกรณ์ ตั้งแต่เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคไปจนถึงอุปกรณ์ทางทหาร กลายเป็นประเด็นสำคัญในการต่อสู้ระหว่างสหรัฐและจีนเพื่อสร้างอำนาจสูงสุดทางเทคโนโลยี

เมื่อปีที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐได้ออกกฎที่ครอบคลุมซึ่งมีเป้าหมายเพื่อตัดขาดจีนจากการได้รับหรือผลิตชิปขั้นสูง โดยนักวิเคราะห์ระบุว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจขัดขวางการพัฒนาอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ภายในประเทศจีน

เพื่อทำให้ข้อจำกัดของสหรัฐมีประสิทธิภาพ สหรัฐจำเป็นต้องได้รับการสั่งซื้อจากประเทศสำคัญอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์ เช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และเนเธอร์แลนด์

ทางด้านญี่ปุ่นซึ่งมีจีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดนั้นยืนยันว่า การควบคุมการส่งออกชิปของญี่ปุ่นนั้นไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ประเทศใดประเทศหนึ่งโดยเฉพาะ

อย่างไรก็ตาม ความตึงเครียดระหว่างจีนและญี่ปุ่นอยู่ในระดับสูง โดยจีนแสดงความกังวลต่อการเสริมสร้างกำลังทหารของญี่ปุ่น ขณะเดียวกัน นายฮายาชิเรียกร้องให้จีนปล่อยตัวชาวญี่ปุ่นรายหนึ่งที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในกรุงปักกิ่ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top