ฟิลิปปินส์เปิดทางสหรัฐเข้าถึงฐานทัพใกล้ไต้หวัน – ทะเลจีนใต้

ฟิลิปปินส์เปิดเผยพิกัดของฐานทัพใหม่ 4 แห่งที่จะอนุญาตให้สหรัฐเข้าถึงในวันจันทร์ (3 เม.ย.) ภายใต้การขยายข้อตกลงด้านกลาโหมที่นักวิเคราะห์มองว่ามีเป้าหมายเพื่อต่อกรกับจีน

ทั้งนี้ ฐานทัพ 3 แห่งจะตั้งอยู่บนเกาะลูซอน ซึ่งอยู่ใกล้กับไต้หวัน ขณะที่ฐานทัพอีก 1 แห่งจะตั้งอยู่ในจังหวัดปาลาวันในทะเลจีนใต้ (SCS)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า สหรัฐได้ยกระดับความพยายามในการเพิ่มทางเลือกด้านความมั่นคงในอินโดแปซิฟิกตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับความพยายามในการแผ่อิทธิพลทางดินแดนทั่วภูมิภาคของจีน

ฟิลิปปินส์เปิดฐานทัพใหม่ทั้ง 4 แห่งนี้ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือกลาโหมฉบับปรับปรุง (Enhanced Defense Cooperation Arrangement : EDCA) โดยจะอนุญาตให้สหรัฐสามารถสับเปลี่ยนกำลังทหารภายในฐานทัพทั้งหมด 9 แห่งทั่วฟิลิปปินส์ ซึ่งรวมถึงฐานทัพบนเกาะบาราบัก ที่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์และอยู่ใกล้กับเกาะเทียมของจีนในทะเลจีนใต้

“ฐานทัพใหม่เหล่านี้จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการทำงานร่วมกันของกองทัพสหรัฐและฟิลิปปินส์ ทั้งยังเปิดทางให้เราตอบสนองต่อความท้าทายในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกได้อย่างราบรื่น เช่นภัยธรรมชาติและมนุษยธรรม”

นางซาบรีนา ซิงห์ รองโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (3 เม.ย.)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top