FDA ชี้ ยาหยอดตาจากบ.อินเดียมีส่วนทำคนตาย 3 ราย ตาติดเชื้อรุนแรง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเปิดเผยว่า โกลบอล ฟาร์มา (Global Pharma) บริษัทผู้ผลิตยาหยอดตาสัญชาติอินเดีย มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิต 3 รายและการติดเชื้ออย่างรุนแรงจำนวนมากในสหรัฐ และได้ละเมิดกฎระเบียบด้านความปลอดภัยอย่างร้ายแรงหลายประการ

ทั้งนี้ FDA ได้เผยแพร่รายงานการตรวจสอบโรงงานของโกลบอล ฟาร์มา ณ เมืองเจนไนของอินเดีย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

บริษัทดังกล่าวได้เรียกคืนยาหยอดตาในเดือนก.พ. ตามคำแนะนำจาก FDA นอกจากนี้ FDA ยังได้สั่งระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

ข้อมูลระบุว่า ยาหยอดตาซึ่งถูกผลิตโดยโรงงานของโกลบอล ฟาร์มา และนำเข้ามายังสหรัฐภายใต้แบรนด์น้ำตาเทียมเอซริแคร์ (EzriCare) และเดลแซม ฟาร์มา (Delsam Pharma) มีส่วนพัวพันกับการระบาดของเชื้อดื้อยาร้ายแรงในสหรัฐ

ในเดือนมี.ค. ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐตรวจพบผู้ป่วย 68 รายจาก 16 รัฐที่มีเชื้อ Pseudomonas aeruginosa ชนิดหายาก ซึ่งอาจก่อให้เกิดการติดเชื้ออย่างรุนแรงโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง โดยเชื้อดื้อยาชนิดดังกล่าวไม่เคยถูกตรวจพบในประเทศมาก่อน

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวบีบีซีได้รายงานเมื่อเดือนมี.ค.ว่า นอกเหนือจากผู้เสียชีวิตแล้ว ผู้ป่วย 8 รายต้องทุกข์ทรมานกับการสูญเสียการมองเห็น ขณะที่อีก 4 รายต้องผ่าตัดดวงตาออกไป

อย่างไรก็ตาม บริษัทดังกล่าวระบุว่า ทางบริษัทมีส่วนในการทำการตลาดยาหยอดตาก็จริง แต่ไม่มีส่วนใน “การผลิตอย่างแท้จริง” ของผลิตภัณฑ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top