จีนคาดหวังฟื้นฟูสัมพันธ์การค้าออสซี่ แต่กังวลเรื่องคุมเข้มบ.จีน

นายหวัง โซวเหวิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน แสดงความกังวลต่อการตรวจสอบของออสเตรเลียในการดำเนินงานของบริษัทจีนในออสเตรเลีย แต่ในขณะเดียวกันก็ระบุถึงโอกาสความเป็นไปได้มากขึ้นในด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า

กระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยว่า ความเห็นของนายหวังมีขึ้นเมื่อวานนี้ (3 เม.ย.) ในระหว่างการประชุมกับรองเลขาธิการด้านกิจการต่างประเทศและการค้าของออสเตรเลีย ในกรุงปักกิ่ง และมีขึ้นหนึ่งวันก่อนที่รัฐบาลออสเตรเลียประกาศแผนลบติ๊กต๊อก (TikTok) แอปพลิเคชันวิดีโอสั้นชื่อดังของจีน บนอุปกรณ์ของรัฐบาลกลางทั้งหมด เนื่องจากวิตกกังวลด้านความปลอดภัย ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่เกิดขึ้นหลังชาติตะวันตกหลายประเทศสั่งแบนติ๊กต๊อกเช่นกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชุมดังกล่าวส่งสัญญาณที่ดีขึ้นในทางการค้าระหว่างจีนกับออสเตรเลีย แม้ทั้งสองประเทศจะยังคงบาดหมางกันเกี่ยวกับการส่งออกไวน์ เนื้อวัว ข้าวบาร์เลย์ อาหารทะเล และไม้ของออสเตรเลีย แต่จีนได้ยกเลิกการควบคุมการส่งออกถ่านหินของออสเตรเลียเมื่อช่วงต้นเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

ในระหว่างการประชุม นายหวังเรียกร้องให้ออสเตรเลียเปิดสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ยุติธรรม เปิดกว้าง และไม่เลือกปฏิบัติให้กับบริษัทของจีน ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงคำพูดของเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศจีนเกี่ยวกับการตัดสินใจของสหรัฐที่จะให้ติ๊กต๊อกอยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ออสเตรเลียและจีนมีกำหนดพบปะกันในสัปดาห์นี้ที่องค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อหารือถึงวิธีการทำให้การค้าดำเนินไปอย่างปกติ

กระทรวงต่างประเทศจีนยังได้เผยแพร่แถลงการณ์ว่า นายไมค์ เฮนรี ซีอีโอของบีเอชพี (BHP) บริษัทเหมืองแร่ยักษ์ใหญ่ของออสเตรเลีย ได้พบปะกับนายเซี่ย เฟิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศจีน เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยกระทรวงต่างประเทศจีนแสดงความหวังว่าบีเอชพีจะมีส่วนร่วมเป็นอย่างมากในการปรับปรุงความสัมพันธ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นใหม่ ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และพลังงานใหม่

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top