ตลาดแรงงานฮ่องกงหดตัวมากสุดในรอบเกือบ 40 ปี เหตุสังคมสูงอายุ-ปัญหาสมองไหล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตลาดแรงงานของฮ่องกงปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วเป็นประวัติการณ์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นปัญหาสังคมสูงอายุและแรงงานไหลออก

สำนักงานสำมะโนประชากรและสถิติแห่งชาติของฮ่องกงเปิดเผยว่า ประชากรวัยทำงานของฮ่องกงลดลง 94,100 คน หรือลดลง 2.4% ในปี 2565 ซึ่งลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่รัฐบาลเริ่มเก็บบันทึกข้อมูลดังกล่าวเมื่อปี 2528

รายงานระบุว่า ฮ่องกงกำลังเผชิญวิกฤตแรงงานครั้งใหญ่ ขณะที่รัฐบาลพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจที่หดตัวเป็นปีที่ 3 ในรอบ 4 ปี ขณะที่ผู้คนหลายหมื่นคน รวมทั้งนักกฎหมายและนายธนาคาร ต่างย้ายออกจากฮ่องกง หลังมีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติและมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เข้มงวด

นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ (4 เม.ย.) ว่า การขาดแคลนแรงงานจะส่งผลกระทบต่อบริการสาธารณะและความสามารถในการแข่งขันของฮ่องกง โดยฮ่องกงจะให้ความสำคัญในการดึงดูดผู้มีความสามารถ ซึ่งเมื่อเดือนต.ค. ปีที่ผ่านมา ฮ่องกงได้เริ่มโครงการรับสมัครผู้มีความสามารถระดับโลก ซึ่งรวมถึงแผนวีซ่าครอบคลุมระยะเวลา 2 ปี สำหรับพนักงานที่มีรายได้สูงและผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ

จนถึงตอนนี้ โครงการดังกล่าวได้รับความสนใจจากชาวจีนเป็นอย่างมาก โดยในจำนวนผู้สมัครราว 10,000 รายนั้นส่วนใหญ่มาจากจีนแผ่นดินใหญ่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top