“ไบเดน” ชี้ AI อาจเป็นอันตราย วอนบริษัทเทคโนฯรับผิดชอบด้านความปลอดภัย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (4 เม.ย.) ว่า ยังคงต้องพิจารณาว่าปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นสิ่งที่อันตรายหรือไม่ แต่ได้เน้นย้ำว่า บริษัทด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ ต้องรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ก่อนเปิดตัวสู่สาธารณะ

ปธน.ไบเดนกล่าวกับที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีว่า AI อาจสามารถเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บและสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องจัดการกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับสังคม ความมั่นคงของชาติ และเศรษฐกิจ

ปธน.ไบเดนกล่าวในช่วงเริ่มต้นการประชุมนายกสภาที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (PCAST) ว่า “ผมคิดว่า บริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ ต้องรับผิดชอบความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ก่อนเปิดตัวออกสู่สาธารณะ” พร้อมระบุว่า AI อาจมีอันตราย ดังนั้นยังคงต้องจับตาดูกันต่อไป

ผู้นำสหรัฐระบุว่า โซเชียลมีเดียได้แสดงให้เห็นแล้วว่า เทคโนโลยีที่ทรงประสิทธิภาพสามารถก่อให้เกิดความอันตรายมากได้มากเพียงใด หากไม่มีแนวทางป้องกันที่เหมาะสม

“จากการไร้ซึ่งแนวทางป้องกันที่เหมาะสม ทำให้เราได้เห็นผลกระทบที่เทคโนโลยีเหล่านี้มีต่อสุขภาพจิตและภาพลักษณ์และความรู้สึก ตลอดจนความสิ้นหวังท้อแท้ โดยเฉพาะในหมู่คนหนุ่มสาว” ปธน.ไบเดนกล่าว พร้อมเน้นย้ำข้อเรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านกฎหมายด้านความเป็นส่วนตัวที่ทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันให้การสนับสนุน เพื่อจำกัดข้อมูลส่วนบุคคลที่บริษัทเทคโนโลยีสามารถจัดเก็บได้, แบนโฆษณาที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็ก และให้ความสำคัญกับสุขภาพและความปลอดภัยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top