อังกฤษปรับ TikTok ร่วม 16 ล้านดอลล์ ฐานล้มเหลวในการปกป้องข้อมูลเด็ก

หน่วยงานกำกับดูแลด้านความเป็นส่วนตัวของอังกฤษสั่งปรับเงินติ๊กต๊อก (TikTok) แอปพลิเคชันวิดีโอสั้นชื่อดังของจีน 12.7 ล้านปอนด์ (15.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ฐานล้มเหลวในการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี ซึ่งนับเป็นผลกระทบล่าสุดสำหรับติ๊กต๊อก ขณะเผชิญกับการตรวจสอบโดยหน่วยงานกำกับดูแลจำนวนมาก

สำนักงานคณะกรรมาธิการด้านข้อมูลข่าวสาร (ICO) ของอังกฤษระบุในแถลงการณ์ว่า ได้สั่งปรับเงินติ๊กต๊อกฐานละเมิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูล รวมถึงล้มเหลวในการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของเด็กอย่างถูกกฎหมาย”

รายงานระบุว่า ติ๊กต๊อกยินยอมให้เด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีจำนวน 1.4 ล้านคนใช้แอปพลิเคชันในปี 2563 แม้จะมีกฎที่กำหนดให้ผู้ใช้ต้องมีอายุเกินกว่า 13 ปีจึงจะสร้างบัญชีติ๊กต๊อกได้

นายจอห์น เอ็ดเวิร์ดส์ กรรมาธิการ ICO ระบุว่า “ติ๊กต๊อกควรรู้ดีกว่านี้ และติ๊กต๊อกควรทำได้ดีกว่านี้”

นายเอ็ดเวิร์ดส์กล่าวว่า ค่าปรับ 12.7 ล้านปอนด์ของเราสะท้อนถึงผลกระทบร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นจากความล้มเหลวของพวกเขา ติ๊กต๊อกยังพยายามไม่มากพอที่จะตรวจสอบว่าใครใช้งานแพลตฟอร์มของพวกเขา หรือดำเนินการอย่างเพียงพอเพื่อลบบัญชีผู้ใช้ที่อายุต่ำกว่า 13 ปีออกจากแอป”

ขณะเดียวกัน โฆษกของติ๊กต๊อกให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า บริษัทกำลังทบทวนการตัดสินใจของ ICO ขณะกำลังพิจารณาขั้นตอนต่อไป

โฆษกของติ๊กต๊อกระบุว่า “ติ๊กต๊อกเป็นแพลตฟอร์มสำหรับผู้ใช้ที่มีอายุ 13 ปีขึ้นไป” พร้อมเสริมว่า “เราลงทุนอย่างมากเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปีเข้าใช้แพลตฟอร์ม และทีมงานด้านความปลอดภัยที่แข็งแกร่งกว่า 40,000 คนของเราทำงานตลอดเวลาเพื่อช่วยทำให้แพลตฟอร์มนั้นปลอดภัยสำหรับชุมชนของเรา”

ทั้งนี้ การลงโทษปรับดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสเรียกร้องให้แบนติ๊กต๊อกในสหรัฐ อันเนื่องมาจากปัญหาด้านความมั่นคงของชาติ และหลังจากที่ฝ่ายบริหารของรัฐบาลสหรัฐ อังกฤษ และอีกหลายประเทศ สั่งแบนติ๊กต๊อกบนอุปกรณ์ของรัฐบาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top