“ทรัมป์” โวยตกเป็นเหยื่อการเมือง ถูกยัดข้อหาอาญาเพื่อขวางลงเลือกตั้ง

ภาพ : รอยเตอร์

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่รีสอร์ทมาร์-อา-ลาโก (Mar-a-Lago) เมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา หลังเดินทางกลับจากการรับทราบข้อกล่าวหาที่ศาลแขวงแมนฮัตตันในรัฐนิวยอร์กในวันอังคาร (4 เม.ย.) โดยนายทรัมป์ได้กล่าวโจมตีนายอัลวิน แบรกก์ อัยการของศาลแขวงแมนฮัตตันที่เป็นตัวตั้งตัวตีในการตั้งข้อกล่าวหาคดีอาญากับเขาถึง 34 กระทง และยังกล่าวด้วยว่า เขาตกเป็นเหยื่อของการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

“ผมไม่เคยคิดมาก่อนว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา คดีอาญาเดียวที่ผมเคยยอมรับว่ากระทำผิดนั้น คือการต่อสู้อย่างไม่เกรงกลัวในการปกป้องประเทศของเราให้รอดพ้นจากเงื้อมือของผู้ที่จ้องจะทำลายประเทศ” นายทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

นายทรัมป์ถูกศาลเมืองแมนฮัตตันตั้งข้อหาความผิดอาญาอุกฉกรรจ์ 34 กระทง กรณีปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจเพื่อจ่ายเงินปิดปากดาราหนังผู้ใหญ่ไม่ให้แฉความสัมพันธ์ลับ อย่างไรก็ดี เขาได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

นายอัลวิน แบรกก์ อัยการของศาลแขวงแมนฮัตตันซึ่งเป็นผู้นำในการทำคดีดังกล่าวเปิดเผยว่า บันทึกทางธุรกิจหลายฉบับแสดงให้เห็นว่ามีการปลอมแปลงเอกสารเพื่อปกปิดการกระทำที่เข้าข่ายประพฤติผิดในคดีอาญา ซึ่งถือเป็นการทำลายข้อมูลที่เป็นหลักฐานสำคัญ

ทั้งนี้ นายทรัมป์ได้กล่าวโจมตีนายแบรกก์ว่า “นายเบรกก์ไม่มีหลักฐานใด ๆ ที่จะสนับสนุนคำกล่าวอ้างที่ว่า เขากระทำความผิดในข้อหาเหล่านี้ พร้อมกับแสดงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับเอกสารที่ถูกตรวจสอบโดยนายแจ็ค สมิธ ที่ปรึกษาพิเศษของทำเนียบขาว โดยทรัมป์เชื่อว่า การตั้งข้อหาเหล่านี้เป็นความพยายามที่จะขัดขวางไม่ให้เขาลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่สอง ซึ่งถือเป็นการแทรกแซงการเลือกตั้งในระดับรุนแรงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีบุคคลสำคัญจำนวนมากที่เข้าร่วมการฟังแถลงข่าวของนายทรัมป์ที่รีสอร์ทมาร์-อา-ลาโก ซึ่งรวมถึงนายเทเลย์ กรีน และนายแมทท์ เกทซ์ ส.ส.พรรครีพับลิกัน, นายโรเจอร์ สโตน ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนทรัมป์มาเป็นเวลานาน, นายริชาร์ด กรีเลล์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเยอรมนี รวมทั้งลูก ๆ ของทรัมป์คือโดนัล ทรัมป์ จูเนียร์ และอิริก ทรัมป์ แต่นางเมลาเนีย ทรัมป์ ผู้เป็นภรรยาไม่ได้เข้าร่วมฟังการแถลงข่าวด้วย

ทั้งนี้ นายทรัมป์ถูกดำเนินคดีอาญาจากกรณีที่สั่งให้นายไมเคิล โคเฮน ทนายความของเขา นำเงิน 130,000 ดอลลาร์ไปจ่ายให้กับคาเรน แมคโดกัล อดีตนางแบบนิตยสารเพลย์บอย และสตอร์มี เดเนียลส์ ดาราหนังผู้ใหญ่ เพื่อให้ทั้งสองไม่เปิดเผยความสัมพันธ์กับนายทรัมป์ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 ซึ่งเข้าข่ายการใช้จ่ายเงินรณรงค์หาเสียงอย่างผิดกฎหมาย

ทางด้านนายทอดด์ บลานช์ ทนายความของนายทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังจากศาลเสร็จสิ้นการพิจารณาคดีว่า “นายทรัมป์รู้สึกผิดหวังและไม่สบอารมณ์กับผลการพิจารณาคดี แต่เขายังคงมีกำลังใจที่จะเดินหน้าต่อไป เรื่องนี้ไม่อาจหยุดยั้งเจตนารมณ์ของเขาได้ และไม่สามารถทำให้เขาช้าลงด้วย ผมไม่รู้สึกประหลาดใจต่อผลการพิจารณาคดี และทีมทนายของผมพร้อมที่จะต่อสู้ในทุกข้อกล่าวหา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top