บาห์เรนออกใบอนุญาตโกลเดนไลเซนส์ ให้สิทธิประโยชน์-ดึงตปท.ลงทุนโปรเจกใหญ่

บาห์เรนได้เปิดตัวใบอนุญาตโกลเดนไลเซนส์ (Golden License) ดึงดูดบริษัททั้งในประเทศและต่างประเทศเข้ามาลงทุนในโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่บาห์เรน เพื่อกระตุ้นการลงทุนและส่งเสริมการสร้างงานภายใต้แผนปฏิรูปเศรษฐกิจและการคลังของประเทศ ตลอดจนทำให้บาห์เรนเป็นจุดหมายปลายทางการลงทุนที่ดึงดูดสำหรับนักลงทุน

บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตโกลเดนไลเซนส์จะได้รับสิทธิพิเศษและสิทธิประโยชน์ คือ การจัดสรรที่ดินเพื่อการลงทุน บริการโครงสร้างพื้นฐาน และระบบสาธารณูปโภคก่อนใคร นอกจากนั้นยังได้รับความคล่องตัวในการเข้าถึงบริการของรัฐ ซึ่งรวมถึงการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจและใบอนุญาตปลูกสร้างอาคาร ตลอดจนได้รับการสนับสนุนจากกองทุนแรงงานของบาห์เรน หรือ ทัมคีน (Tamkeen) และธนาคารเพื่อการพัฒนาบาห์เรน (Bahrain Development Bank)

เกณฑ์ของบริษัทที่จะได้รับสิทธิ์ได้ใบอนุญาตโกลเดนไลเซนส์ คือ บริษัทที่ดำเนินโครงการเชิงกลยุทธ์และโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่จะสร้างงานมากกว่า 500 ตำแหน่งในบาห์เรน หรือโครงการที่มีมูลค่าการลงทุนสูงกว่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

แนวคิดการออกใบอนุญาตโกลเดนไลเซนส์นี้นำเสนอโดยคณะรัฐมนตรีบาห์เรน ซึ่งมีเจ้าชายซัลมาน บิน ฮามัด อัล คอลิฟะห์ มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีบาห์เรน เป็นองค์ประธาน โดยใบอนุญาตดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อดึงดูดการลงทุนจากบริษัททั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนสร้างงานในท้องถิ่น ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญภายใต้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ (Economic Recovery Plan)

สำหรับข้อได้เปรียบเพิ่มเติมจากการได้รับใบอนุญาตดังกล่าวประกอบด้วย ความร่วมมือแบบบูรณาการกับหน่วยงานรัฐต่าง ๆ การสนับสนุนจากผู้จัดการบัญชีที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจบาห์เรน ตลอดจนการตรวจสอบกฎหมายหรือระเบียบข้อบังคับตามความจำเป็นและความเหมาะสม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top