อิสราเอลส่งเครื่องบินเจ็ตทิ้งระเบิดฉนวนกาซา-เลบานอน เนทันยาฮูลั่นศัตรูต้องชดใช้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เครื่องบินเจ็ตของอิสราเอลทิ้งระเบิดถล่มพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วฉนวนกาซาช่วงเช้าวันนี้ (7 เม.ย.) เพื่อตอบโต้จรวดที่ระดมยิงมาจากเลบานอน โดยฝ่ายอิสราเอลกล่าวว่าตนโจมตีอุโมงค์และแหล่งผลิตอาวุธของกลุ่มฮามาส กลุ่มอิสลามิสต์ที่ควบคุมพื้นที่ฉนวนกาซา

เจ้าหน้าที่อิสราเอลกล่าวว่า ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการตอบโต้หลังจากที่กลุ่มฮามาสยิงจรวดจากเลบานอนเพื่อโจมตีพื้นที่ทางตอนเหนือของอิสราเอล ด้านกองทัพอิสราเอลกล่าวว่ามีการยิงจรวด 34 ลูกมาจากเลบานอน แต่ระบบป้องกันทางอากาศขัดขวางไว้ได้ 25 ลูก

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวภายหลังการประชุมกับคณะรัฐมนตรีความมั่นคงว่า “การตอบโต้ของอิสราเอลในคืนนี้และหลังจากนี้ จะทำให้ศัตรูของเราต้องชดใช้อย่างสูง”

ขณะที่เครื่องบินเจ็ตของอิสราเอลทิ้งระเบิดในฉนวนกาซา ก็มีการระดมยิงจรวดตอบโต้กลับมา ส่งผลให้เสียงไซเรนดังขึ้นในเมืองต่าง ๆ ของอิสราเอลและตามเมืองในพื้นที่ชายแดน

ล่าสุด กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์สั้น ๆ เมื่อเวลา 08.07 น. ตามเวลาไทย ว่ากำลังดำเนินการโจมตีเลบานอน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่ามีเสียงระเบิดดังขึ้น 3 ครั้งในเขตเมืองไทร์ทางตอนใต้ของเลบานอน

“ระเบิดอย่างน้อย 2 ลูกตกใกล้ค่ายผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ใกล้เมืองไทร์” นายอาบู อาหมัด ผู้อาศัยในค่ายกล่าว

การโจมตีครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ตำรวจอิสราเอลบุกเข้ามัสยิดอัล-อักซอ ในนครเยรูซาเล็ม ก่อนรุ่งสางของวันที่ 5 เม.ย. และมีการปะทะกับประชาชนผู้มาเคารพสักการะในช่วงเดือนรอมฎอนอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิม ซึ่งปีนี้ตรงกับเทศกาลวันปัสกาของชาวยิว

ด้านกลุ่มฮามาสแถลงว่า “เราถือว่าการยึดครองของพวกไซออนิสต์ต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่สำหรับการยกระดับความรุนแรงและการรุกรานอย่างโจ่งแจ้งต่อฉนวนกาซา รวมถึงผลกระทบที่จะมีต่อภูมิภาคแห่งนี้”

ทางด้านกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในเลบานอนตอนใต้ (UNIFIL) ออกแถลงการณ์ว่าสถานการณ์นี้ “ร้ายแรงอย่างยิ่ง” และเรียกร้องให้มีความยับยั้งชั่งใจ เจ้าหน้าที่ UN กล่าวว่าทาง UN ได้ติดต่อกับฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อพยายามลดระดับความตึงเครียด

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจัดการประชุมลับเพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตดังกล่าว ท่ามกลางความวิตกว่าสถานการณ์อาจยืดเยื้อออกไปอีก หลังมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ในปีที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top