นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติเกาหลีใต้คงดอกเบี้ยที่ 3.5% เดือนนี้ อาจปรับลดสิ้นปีนี้

นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ที่ได้รับการสำรวจโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 3.5% ในการประชุมเดือนเม.ย.นี้ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และขณะที่มีความเสี่ยงว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวยืดเยื้อนั้นทำให้มีการคาดการณ์กันว่า BOK จะปรับลดดอกเบี้ยในช่วงสิ้นปีนี้

รายงานระบุว่า ผู้กำหนดนโยบายของ BOK ซึ่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 3% แล้วนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2564 วิตกเกี่ยวกับการคุมเข้มภาวะเศรษฐกิจมากเกินไป ในขณะใกล้เข้าสู่ภาวะถดถอย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัวลงเช่นกัน

อัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้ได้ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีที่ 4.2% ในเดือนมี.ค. แต่ยังคงสูงกว่าระดับเป้าหมายของ BOK ที่ 2% ถึง 2 เท่า และคาดว่าจะยังไม่สามารถแตะระดับเป้าหมายดังกล่าวได้อย่างน้อยอีก 1 ปี

นักเศรษฐศาสตร์ 39 จาก 40 คนที่ได้รับการสำรวจความเห็นระหว่างวันที่ 3-6 เม.ย.คาดว่า BOK จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ 3.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปลายปี 2551 ในการประชุมวันที่ 11 เม.ย.นี้ ขณะที่มีนักเศรษฐศาสตร์เพียงรายเดียวเท่านั้นที่คาดว่า BOK จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25 จุดเปอร์เซ็นต์เป็น 3.75%

ทั้งนี้ นายรี ชาง-ยอง ผู้ว่าการ BOK แถลงต่อสื่อมวลชนหลังการประชุมนโยบายการเงินเมื่อเดือนก.พ.ว่า BOK จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก หากอัตราเงินเฟ้อยังคงลดลง ขณะที่ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะชะลอตัวยืดเยื้อได้กระตุ้นให้ตลาดคาดการณ์ว่า BOK จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงสิ้นปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top