“คุโรดะ” แถลงข่าวอำลา พร้อมส่งมอบตำแหน่งผู้ว่า BOJ ให้ “คาซูโอะ อุเอดะ”

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งสุดท้ายในฐานะผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันนี้ (7 เม.ย.) ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดยุคแห่งการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษที่ไม่สามารถผลักดันเงินเฟ้อให้สูงขึ้นเหนือระดับเป้าหมายของ BOJ ได้

ทั้งนี้ นายคุโรดะซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จะครบวาระการดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ BOJ ในวันเสาร์นี้ (8 เม.ย.) และจะส่งมอบตำแหน่งให้กับนายคาซูโอะ อุเอดะ

นายคุโรดะมักสื่อสารด้วยคำพูดที่ทำให้เห็นภาพนโยบายการเงินของเขาได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยเขาได้ใช้เทพนิยายเรื่องปีเตอร์แพนในการอธิบายถึงความมุ่งมั่นในการผลักดันเงินเฟ้อ โดยเขากล่าวว่า BOJ จำเป็นต้องทำให้สาธารณชนเชื่อในเวทมนตร์ทางการเงินด้วยการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

“ผมเชื่อว่าพวกคุณคงจะคุ้นเคยกับเรื่องราวของปีเตอร์แพน ซึ่งในตอนหนึ่งของเทพนิยายเรื่องนี้ เขาพูดว่า ‘ในวินาทีที่คุณสงสัยว่าคุณจะบินได้หรือไม่ เท่ากับว่าคุณจะไม่สามารถบินได้ตลอดไป’ ใช่แล้ว สิ่งที่เราจำเป็นต้องมีคือทัศนคติ (4.4 ล้านล้านดอลลาร์) ในปีงบการเงินที่สิ้นสุด ณ สิ้นเดือนมี.ค. 2566 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่รุกซื้อพันธบัตรอย่างต่อเนื่องเพื่อควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรและดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษภายใต้เจตนารมณ์ของนายคุโรดะ

ในการประชุม BOJ ครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา นายคุโรดะกล่าวว่าเขารู้สึกเสียใจที่การดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินตลอดวาระการดำรงตำแหน่ง 10 ปีของเขา ไม่สามารถทำให้ BOJ บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% พร้อมกับกล่าวว่า BOJ ควรจะดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไปเพื่อกระตุ้นค่าจ้างในตลาดแรงงานให้เติบโตขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้ นายคุโรดะได้แสดงความหวังว่า นายอุเอดะซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการ BOJ ต่อจากเขานั้น จะกำหนดแนวทางนโยบายการเงินที่สามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ว่าเงินเฟ้อจะมีเสถียรภาพอย่างยั่งยืน

“อุเอดะเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่มีความสามารถมาก เขาเหมาะสมที่จะเป็นผู้กำหนดนโยบายการเงิน ผมมีความเชื่อมั่นว่าเขาทำได้ ผมคาดหวังว่าเขาจะกำหนดแนวทางนโยบายการเงินอย่างเหมาะสม บนพื้นฐานของการประเมินภาวะเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ และภาวะทางการเงินแบบเรียลไทม์ เมื่อเขาเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการ BOJ” นายคุโรดะกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top