ยอดพักโรงแรมมี.ค.ทรงตัว คาด Q2/66 ชะลอ หลังหมดฤดูกาลท่องเที่ยว

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม เดือนมี.ค.66 พบว่า อัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 66% ทรงตัวจากเดือนก่อน โดยโรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวไทยเป็นหลัก จะมีอัตราการเข้าพักปรับดีขึ้นเล็กน้อย ตามการใช้สิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ส่วนนักท่องเที่ยวจีนในช่วงไตรมาส 1/66 กลับเข้ามาไม่มากนัก แต่ไตรมาส 2/66 มีแนวโน้มปรับดีขึ้น แต่อาจจะยังมีสัดส่วนน้อยกว่า 40% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19

พร้อมคาดการณ์ว่า อัตราการเข้าพักในเดือนเม.ย. จะเฉลี่ยอยู่ที่ 60% โดยธุรกิจโรงแรมส่วนใหญ่เห็นว่าในช่วงไตรมาส 2/66 มีแนวโน้มชะลอลงจากไตรมาส 1/66 หลังหมดฤดูกาลท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการโรงแรมส่วนใหญ่ 62% ยังเผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงาน โดยในจำนวนนี้มี 25% ที่มีปัญหาขาดแคลนแรงงาน ซึ่งส่งผลกระทบทั้งจำนวนลูกค้า และคุณภาพบริการ โดยเฉพาะโรงแรมในภาคใต้ และภาคกลางที่มีอัตราการเข้าพักอยู่ในระดับสูง ขณะที่โรงแรมในภาคตะวันออกส่วนใหญ่ กระทบคุณภาพการให้บริการเป็นหลัก

สำหรับราคาห้องพัก พบว่ามีโรงแรมบางส่วนปรับขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงแรมระดับ 5 ดาวขึ้นไป ขณะที่โรงแรมไม่เกินระดับ 4 ดาว ยังปรับขึ้นราคาได้จำกัด

ส่วนมาตรการที่ต้องการให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือ ประกอบด้วย การลดค่าสาธารณูปโภค โดยเฉพาะค่าไฟฟ้า, การควบคุมราคาสินค้าหรือวัตถุดิบ และมาตรการลดหย่อนภาษี

นอกจากนี้ ยังขอให้เร่งกระบวนการ และลดค่าใช้จ่ายในการนำเข้าแรงงานต่างด้าว, จัด Event ในรูปแบบ B2B เพื่อให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและผู้ซื้อ ร่วมเจรจาแลกเปลี่ยนข้อมูลสินค้าและบริการท่องเที่ยว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top