ธุรกิจเอสเอ็มอีจีนกระเตื้องขึ้นใน Q1/66 ร้บเศรษฐกิจฟื้นตัว

ธุรกิจของวิสาหกิจขนาดเล็กและขนาดกลางหรือเอสเอ็มอีของจีนปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาส 1 ปี 2563 เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สมาคมวิสาหกิจขนาดเล็กและขนาดกลางของจีนรายงานว่า จากการสำรวจธุรกิจเอสเอ็มอี 3,000 แห่งใน 8 อุตสาหกรรมหลัก ๆ พบว่า ดัชนีการพัฒนาวิสาหกิจขนาดเล็กและขนาดกลางปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 89.3 ในไตรมาส 1 ปี 2563 จากระดับ 88 ในไตรมาส 4 ปี 2562

แม้ว่า ตัวเลขดังกล่าวจะยังคงต่ำกว่าระดับ 100 แต่ก็ถือว่าพลิกฟื้นจากช่วงขาลงนับตั้งแต่ไตรมาส 2 ของปี 2564

โดยดัชนีย่อยของธุรกิจหลักทั้ง 8 ธุรกิจดีดตัวขึ้นในไตรมาสแรก ได้แก่ ธุรกิจที่อยู่อาศัยและอาหาร ธุรกิจรับ-ส่งข้อมูล บริการด้านคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ การคมนาคม ธุรกิจไปรษณีย์และคลังสินค้า ซึ่งขยายตัวขึ้นอย่างมาก

จากการฟื้นตัวในภาพรวมและดีมานด์ในตลาดที่สูงขึ้น ธุรกิจเอสเอ็มอีจึงมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้นในการพัฒนาธุรกิจ ซึ่งสะท้อนให้เห็นได้จากการคาดการณ์ของตลาดที่ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่สถานการณ์การขาดแคลนเงินทุนก็คลี่คลายลง แต่ทางสมาคมฯยังต้องระมัดระวังเกี่ยวกับอุปสรรคของค่าแรงและต้นทุนด้านที่อยู่อาศัยที่สูงขึ้น และเรียกร้องให้มีการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทำธุรกิจ ตลอดจนรักษาเสถียรภาพและความโปร่งใสของนโยบายรัฐบาล

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top