อิสราเอลถล่มฐานทัพซีเรีย โต้หลังถูกยิงขีปนาวุธใส่ที่ราบสูงโกลัน

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า เครื่องบินรบอิสราเอลโจมตีฐานทัพของซีเรียเมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) ซึ่งเป็นการตอบโต้การยิงขีปนาวุธไปยังดินแดนภายใต้การควบคุมของอิสราเอลเมื่อช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา ท่ามกลางความรุนแรงที่ปะทุขึ้นอีกครั้งหลังจากการยิงปะทะข้ามพรมแดนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

สื่อของรัฐบาลซีเรียรายงานว่า มีเหตุระเบิดเกิดขึ้นหลายครั้งในบริเวณใกล้เคียงกับกรุงดามัสกัส ส่วนอิสราเอลกล่าวว่า กองกำลังอิสราเอลโจมตีดินแดนของซีเรียอย่างต่อเนื่อง หลังจากมีการยิงขีปนาวุธ 6 ลูก ไปยังที่ราบสูงโกลันตลอดช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา

อิสราเอลเผยว่า ได้ใช้ปืนใหญ่และโดรนโจมตีฐานยิงขีปนาวุธ ตามด้วยการโจมตีทางอากาศที่ฐานทัพ ระบบเรดาร์ทางทหาร และฐานยิงปืนใหญ่ของซีเรีย

กองทัพอิสราเอลกล่าวในแถลงการณ์ว่า ทางกองทัพฯ เล็งเห็นว่าซีเรียต้องรับผิดชอบต่อการกระทำทั้งหมดที่เกิดขึ้นภายในอาณาเขตของซีเรีย และจะไม่อนุญาตให้มีความพยายามใด ๆ ในการละเมิดอธิปไตยของอิสราเอล

ด้านกระทรวงกลาโหมซีเรียกล่าวว่า ระบบป้องกันทางอากาศสามารถยับยั้งการโจมตีของอิสราเอล และสกัดกั้นขีปนาวุธอิสราเอลได้บางส่วน พร้อมระบุว่าไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต มีเพียงความเสียหายทางวัตถุที่เกิดจากการโจมตี

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีเสียงไซเรนดังขึ้นใกล้กับเมืองต่าง ๆ ในที่ราบสูงโกลัน ในขณะที่ขีปนาวุธถูกยิงออกมาจากดินแดนซีเรีย แต่ไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้บาดเจ็บ

อนึ่ง อิสราเอลยึดที่ราบสูงโกลันได้ในสงครามตะวันออกกลางเมื่อปี 2510 และได้ผนวกพื้นที่ 1,200 ตารางกิโลเมตร เมื่อปี 2524 ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ได้รับการยอมรับจากเสียงส่วนใหญ่ของประชาคมระหว่างประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 เม.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top