อิหร่านหนุนลดใช้ดอลลาร์ สกัดอิทธิพลสหรัฐครอบงำเศรษฐกิจโลก

นายอาลี ชัมคานี เลขาธิการสภาความมั่นคงสูงสุดแห่งชาติของอิหร่าน (SNSC) กล่าวว่า การทำให้สกุลเงินดอลลาร์มีบทบาทน้อยลงในภูมิภาคตะวันออกกลางและการค้าระหว่างประเทศนั้น จะช่วยลดอิทธิพลของสหรัฐที่มีต่อเศรษฐกิจโลกได้

สำนักข่าวนูร์นิวส์ของอิหร่านรายงานว่า นายชัมคานีแสดงความเห็นดังกล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับกับนายอิกอร์ เลวิติน ผู้ช่วยประธานาธิบดีรัสเซีย ที่กรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (9 เม.ย.)

ในระหว่างการประชุมดังกล่าว นายชัมคานีระบุว่า กระบวนการทำให้สกุลเงินดอลลาร์มีบทบาทน้อยลงในภูมิภาคตะวันออกกลางและการค้าระหว่างประเทศนั้นได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และขณะนี้หลายประเทศได้เข้าร่วมในแนวทางดังกล่าวแล้ว

นอกจากนี้ นายชัมคานียังระบุว่าความร่วมมือระหว่างอิหร่านและรัสเซียในด้านการเงินและการธนาคารนั้น ถือเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพ ในการจัดการกับการคว่ำบาตรโดยมิชอบด้วยกฎหมายจากฝั่งตะวันตก

ทั้งนี้ นายชัมคานีได้แสดงความพึงพอใจต่อความก้าวหน้าด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างอิหร่านและรัสเซียในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา พร้อมกับเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเร่งดำเนินโครงการร่วมทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองชาติ พร้อมระบุถึงความสำเร็จของเส้นทางการขนส่งระหว่างประเทศทางเหนือ-ใต้ (International North-South Transport Corridor) และการขยายความร่วมมือในภาคการขนส่งระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญของโครงการร่วมเหล่านี้

ทั้งนี้ อิหร่านและรัสเซียซึ่งอยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ ได้พัฒนาความสัมพันธ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจของกันและกันเพื่อตอบโต้อิทธิพลของสหรัฐ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 เม.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top