เรือรบสหรัฐแล่นผ่านทะเลจีนใต้ในปฏิบัติการ “เสรีภาพในการเดินเรือ” ด้านจีนโวยเป็นการบุกรุก

กองทัพเรือสหรัฐประกาศว่า เรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี ยูเอสเอส มิลิอุส (USS Milius) แล่นผ่านน่านน้ำในทะเลจีนใต้ในปฏิบัติการ “เสรีภาพในการเดินเรือ (Freedom of Navigation Operation)”

“ปฏิบัติการเสรีภาพในการเดินเรือครั้งนี้เป็นการรักษาสิทธิ เสรีภาพ และการใช้ทะเลอย่างถูกต้องตามกฎหมาย” กองทัพเรืสหรัฐระบุในถ้อยแถลง พร้อมเสริมว่าเรือดังกล่าวแล่นผ่านใกล้หมู่เกาะสแปรตลี (หมู่เกาะหนานชา)

อย่างไรก็ดี จีนประณามการเดินเรือของสหรัฐที่เข้ามาในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นน่านน้ำที่รัฐบาลจีนอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่ดังกล่าว ว่าเป็นการบุกรุกที่ “ผิดกฎหมาย”

“เรือพิฆาตติดขีปนาวุธยูเอสเอส มิลิอุส ล่วงล้ำเข้าไปในน่านน้ำติดกับแนวปะการังเมจิในหมู่เกาะหนานชาของจีนอย่างผิดกฎหมายโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีน” เทียน จุนลี่ โฆษกกองบัญชาการยุทธบริเวณภาคใต้ของจีนกล่าวในแถลงการณ์ โดยเสริมว่ากองทัพอากาศจีนกำลังเฝ้าติดตามเรือลำดังกล่าว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ห่างออกไปราว 1,300 กิโลเมตร จีนได้ส่งเครื่องบินรบและเรือรบไปทำการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันตามประกาศการซ้อมรบ 3 วัน และวันนี้เป็นวันสุดท้ายของการซ้อมรบตามกำหนดการ เพื่อตอบโต้กรณีที่นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน พบกับนายเควิน แมคคาธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่นครลอสแอนเจลิสเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (5 เม.ย.)

ไต้หวันประณามการซ้อมรบของจีนครั้งนี้ ด้านสหรัฐเองก็เรียกร้องให้จีนใช้ความอดกลั้นและได้ติดตามความเคลื่อนไหวของจีนอย่างใกล้ชิด

รัฐบาลจีนกล่าวว่าเครื่องบินรบที่บรรทุก “กระสุนจริง” ได้ทำการ “จำลองการโจมตี” ใกล้ไต้หวัน และเรือบรรทุกเครื่องบินชานตงก็เข้าร่วมการซ้อมรบที่ครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top