ยอดจัดส่งพีซีของแอปเปิ้ลร่วงหนัก 40.5% เหตุกระแสทำงานที่บ้านเริ่มซา

อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น (IDC) บริษัทวิจัยตลาดระดับโลก เปิดเผยว่า ยอดจัดส่งคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ของแอปเปิ้ลร่วงลง 40.5% ในไตรมาสแรก ซึ่งร่วงลงหนักสุดในบรรดาผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ ๆ ด้วยกัน เนื่องจากกระแสทำงานที่บ้านสมัยโควิด-19 ระบาดนั้นซาลงแล้ว

IDC ระบุว่า ยอดจัดส่งของผู้ผลิตพีซีทุกเจ้ารวมกันลดลง 29% สู่ระดับ 56.9 ล้านเครื่อง และต่ำกว่าระดับก่อนโควิด-19 ระบาดในช่วงต้นปี 2562 ด้วย

ในกลุ่มบริษัทชั้นนำของตลาดนั้น เลอโนโว กรุ๊ป และเดลล์ เทคโนโลยีส์ มียอดจัดส่งร่วงลงมากกว่า 30% ขณะที่เอชพี ร่วงลง 24.2% และเอซุสเทค ร่วง 30.3%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การชะลอตัวลงของการใช้จ่ายของผู้บริโภคเมื่อปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดจัดส่งสมาร์ตโฟนปรับตัวลดลงในอัตราเลขหลักสิบและทำให้มีชิปหน่วยความจำมากเกินต้องการ โดยซัมซุงซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายหนึ่ง ได้ประกาศลดกำลังการผลิตชิปหน่วยความจำเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังทำกำไรได้ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินเมื่อปี 2552

อย่างไรก็ตาม IDC ระบุว่า การชะลอตัวลงของดีมานด์ช่วยให้บรรดาผู้ผลิตมีเวลาในการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น โดยโรงงานต่าง ๆ เริ่มมองหาทางเลือกในการผลิตนอกจีนแล้ว

สำหรับปี 2567 นั้น IDC เล็งเห็นถึงศักยภาพในการฟื้นตัวของเหล่าผู้ผลิตพีซี ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ที่ตกรุ่นประกอบกับเศรษฐกิจโลกที่ดีขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 เม.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top