จีน-ญี่ปุ่นร่วมเจรจาข้อพิพาททะเลจีนตะวันออก ขณะจีนซ้อมรบรอบไต้หวัน

นายหง เหลียง อธิบดีกรมกิจการพรมแดนและมหาสมุทรแห่งกระทรวงต่างประเทศจีน กับนายทาเคฮิโระ ฟุนะโคชิ อธิบดีกรมกิจการเอเชียและโอเชียเนียของญี่ปุ่น พร้อมด้วยคณะผู้แทนจากทั้งสองประเทศ ร่วมเจรจากันในวันนี้ (10 เม.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อกังวลทางทะเลในน่านน้ำพิพาทบริเวณทะเลจีนตะวันออก ในขณะที่จีนกำลังซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การพบปะดังกล่าวมีขึ้นเป็นประจำมานับตั้งแต่ปี 2555 และการประชุมนี้เกิดขึ้นในขณะที่จีนส่งเครื่องบินรบและเรือรบจำลองการโจมตีรอบเกาะไต้หวัน หลังจากที่นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน พบปะกับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ระหว่างเปลี่ยนเครื่องบินที่สหรัฐ

ก่อนหน้าการเจรจานั้น นายหง เหลียง หัวหน้าคณะผู้แทนของจีนกล่าวว่า ตนคาดหวังให้มีความร่วมมือในเรื่องพื้นที่ทางทะเลกับญี่ปุ่นและคาดว่าจะมีการสนทนาเชิงลึกกับตัวแทนฝั่งญี่ปุ่น

ด้านนายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ เลขาธิการใหญ่ของคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งทำหน้าที่เป็นโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นติดตามการซ้อมรบของจีนรอบเกาะไต้หวันอย่างต่อเนื่องด้วยความใส่ใจเป็นอย่างยิ่ง

“ความสำคัญของสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวันไม่ได้แค่มีความสำคัญต่อความมั่นคงของญี่ปุ่นเพียงแห่งเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความมั่นคงของประชาคมระหว่างประเทศโดยรวมด้วย”

นายมัตสึโนะ กล่าวกับผู้สื่อข่าว

สำหรับจีนซึ่งมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของตนนั้น ถือว่าการพบปะระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐกับไต้หวันเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีน และจีนไม่ได้ล้มเลิกความคิดเรื่องการใช้กำลังบังคับให้ไต้หวัน ซึ่งถูกมองว่าเป็นมณฑลเถื่อนแห่งหนึ่ง ตกอยู่ภายใต้การปกครองของจีนหากถึงขั้นให้ต้องทำเช่นนั้น

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่แล้ว จีนและญี่ปุ่นได้จัดตั้งสายด่วนทางทหารเพื่อบรรเทาเหตุการณ์ขัดแย้งใด ๆ ก็ตาม ทั้งทางอากาศหรือทางน้ำที่เกิดขึ้นในพื้นที่พิพาททางทะเลดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top