FBI เตือนประชาชนเลี่ยงชาร์จมือถือในที่สาธารณะ เสี่ยงถูกแฮ็กข้อมูล

สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ออกโรงเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้งานตู้ชาร์จแบตเตอรี่เคลื่อนที่สาธารณะแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยระบุว่า แฮ็กเกอร์จะทำการปล่อยมัลแวร์หรือติดตั้งซอฟต์แวร์ที่ทำให้สามารถเข้าถึงโทรศัพท์เคลื่อนที่ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ที่กำลังใช้บริการชาร์จแบตเตอรี่ผ่านตู้ชาร์จเคลื่อนที่สาธารณะ

“โปรดหลีกเลี่ยงการใช้ตู้ชาร์จแบตเตอรี่ฟรีตามสนามบิน โรงแรม หรือศูนย์การค้า” สำนักงาน FBI ในเมืองเดนเวอร์ระบุ พร้อมกล่าวว่า “คนร้ายใช้พอร์ตยูเอสบีสาธารณะในการปล่อยมัลแวร์และติดตั้งซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์ต่าง ๆ ดังนั้นทุกท่านควรพกพาอุปกรณ์ชาร์จและสายยูเอสบีของตนเอง แล้วใช้ปลั๊กไฟแทน”

ทั้งนี้ FBI ได้เสนอแนะแนวทางคล้ายคลึงกันนี้บนเว็บไซต์ เพื่อให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้ที่ชาร์จแบตเตอรี่สาธารณะ แต่ไม่ได้ระบุเชื่อมโยงกับเหตุการณ์แฮ็กข้อมูลประชาชน โดยสำนักงาน FBI ในเมืองเดนเวอร์ระบุว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวเป็นเพียงคำแนะนำเท่านั้น ไม่ได้เกิดเหตุการณ์แฮ็กข้อมูลแต่อย่างใด

ด้านคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารสหรัฐ (FCC) ได้ออกมาเตือนเรื่องการแฮ็กข้อมูลผ่านการชาร์จแบตเตอรี่ที่สถานีชาร์จที่ใช้พอร์ตยูเอสบีตั้งแต่ปี 2564

FCC ระบุว่า ประชาชนอาจถูกแฮ็กข้อมูลโทรศัพท์มือถือผ่านการใช้ซอฟต์แวร์ หลังนำอุปกรณ์ไปชาร์จที่สถานีชาร์จที่ใช้พอร์ตยูเอสบี จากนั้นอาจจะถูกดูดข้อมูลยูสเซอร์เนมและพาสเวิร์ด ดังนั้นประชาชนควรหลีกเลี่ยงการใช้งานสถานีชาร์จสาธารณะ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 เม.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top