สหรัฐทุ่มงบ 5 พันล้านดอลลาร์ เร่งพัฒนาวัคซีนโควิดรุ่นใหม่

โฆษกกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐ (HHS) และคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐทุ่มเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์เพื่อเร่งพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชุดใหม่ และการรักษาโรคโควิด-19

โครงการการลงทุนดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า “Project NextGen” มีเป้าหมายในการสร้างการป้องกันโรคโควิด-19 ให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งการระบาดของโรคดังกล่าวถือเป็นภัยคุกคามอนาคตของประเทศ โดยโครงการนี้มีการประกาศเป็นครั้งแรกโดยเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวและกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐ

“แม้วัคซีนของเรายังคงมีประสิทธิภาพอย่างมากในการป้องกันการเจ็บป่วยที่รุนแรงและการเสียชีวิต แต่กลับไม่สามารถลดการติดเชื้อและการแพร่เชื้อได้ ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ๆ และการสูญเสียภูมิคุ้มกันเมื่อเวลาผ่านไป อาจเป็นการท้าทายต่อระบบการรักษาพยาบาลของเราต่อไปในอีกหลายปีข้างหน้า” โฆษกกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐกล่าว

ทั้งนี้ คณะบริหารของปธน.ไบเดนจะลงทุนอย่างน้อย 5 พันล้านดอลลาร์ ในการร่วมมือกับภาคเอกชน ซึ่งเป็นแนวทางที่คล้ายคลึงกับโครงการ “Operation Warp Speedฎ ของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ที่เร่งการพัฒนาและการแจกจ่ายวัคซีนเมื่อปี 2563

“โครงการ Project NextGen จะเร่งและปรับปรุงการพัฒนาวัคซีนรุ่นต่อไปและการรักษาที่รวดเร็ว ผ่านความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน” เจ้าหน้าที่คณะบริหารของปธน.ไบเดนกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 เม.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top