IMF เผย 44 ประเทศสนใจกู้เงินจากโครงการแก้ปัญหาโลกร้อนมูลค่า 4 หมื่นล้านดอลล์

นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า ขณะนี้มี 44 ประเทศทั่วโลกที่ให้ความสนใจที่จะกู้ยืมเงินจากโครงการ “Resilience and Sustainability Trust” มูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากในช่วงแรกที่มีเพียง 5 ประเทศเท่านั้นที่สนใจกู้ยืมเงินจากโครงการดังกล่าว

IMF ได้จัดตั้งโครงการ Resilience and Sustainability Trust ในปี 2565 เพื่อเป็นช่องทางการเข้าถึงสิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR) ของ IMF จากเดิมที่ประเทศกลุ่มร่ำรวยสามารถเข้าถึง SDR ได้ง่าย ไปเป็นการเปิดทางให้ประเทศยากจนและประเทศที่มีรายได้ปานกลางสามารถเข้าถึง SDR ได้ด้วย นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวยังมีเป้าหมายที่จะจัดหาเงินกู้ระยะยาวสำหรับภารกิจที่จำเป็น เช่น การแก้ปัญหาโลกร้อน และการเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้แหล่งพลังงานสะอาด

ทั้งนี้ นางกอร์เกียวาได้กล่าวในที่ประชุม “IMF and World Bank Spring Meeting” ซึ่งเริ่มขึ้นในวันจันทร์ (10 เม.ย.) ว่า การที่มีประเทศจำนวนมากกว่า 40 ประเทศให้ความสนใจในโครงการดังกล่าวถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า แหล่งเงินทุนที่มีความยืดหยุ่นนั้นมีความจำเป็นในการยกระดับภารกิจต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นางกอร์เกียวาระบุว่า เม็ดเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ในโครงการ Resilience and Sustainability Trust ถือเป็นจำนวนไม่มาก โดยประเทศรวันดา บาร์บาโดส คอสตาริกา บังกลาเทศ และจาไมกา ได้ทำข้อตกลงเข้าร่วมโครงการดังกล่าวแล้วเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากประเทศเหล่านี้ดำเนินการตามข้อกำหนดด้านนโยบายเศรษฐกิจ เช่นการบรรลุเป้าหมายด้านการคลัง

การแสดงความเห็นของนางกอร์เกียวา มีขึ้นในขณะที่ประเทศสมาชิก IMF และธนาคารโลกเตรียมหารือกันในสัปดาห์นี้ เกี่ยวกับแนวทางในการยกระดับการปล่อยเงินกู้เพื่อใช้ในภารกิจรับมือกับปัญหาโลกร้อน รวมทั้งยกระดับการลงทุนในภาคเอกชน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 เม.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top