ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าบวกเป็นส่วนใหญ่ บิตคอยน์ทะลุ 3 หมื่นดอลลาร์

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าบวกเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ โดยเคลื่อนไหวตามดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกในวันจันทร์ (10 เม.ย.) และหลังจากที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 3.5% ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้และเป็นการตรึงดอกเบี้ยติดต่อกันครั้งที่สองในขณะที่เงินเฟ้ออยู่ที่ 4.2%

ส่วนราคาบิตคอยน์ทะลุ 30,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2565 ขณะที่อีเธอร์เคลื่อนไหวใกล้ระดับ 2,000 ดอลลาร์ต่อเหรียญ โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในภาคธนาคารสหรัฐ

ทั้งนี้ ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ระดับ 20,344.92 จุด เพิ่มขึ้น 13.72 จุด หรือ +0.07% ขณะที่ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดภาคเช้าที่ระดับ 3,303.81 จุด ลดลง 11.55 จุด หรือ -0.35% และดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าที่ระดับ 28,013.86 จุด พุ่งขึ้น 380.20 จุด หรือ +1.38%

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงดอกเบี้ยในการประชุมติดต่อกัน 2 ครั้ง และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด เนื่องจากเงินเฟ้อเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว ในขณะที่ BOK มีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

การที่ BOK ตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 นั้น ทำให้ตลาดคาดการณ์ว่า BOK อาจใกล้ยุติวงจรการคุมเข้มนโยบายการเงินเชิงรุก ท่ามกลางสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของเกาหลีใต้เริ่มอ่อนแรงลง ในขณะที่เศรษฐกิจชะลอตัวลง และเกิดกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นกับภาคธนาคารทั่วโลก

เอดเวิร์ด โมยา นักวิเคราะห์จากบริษัท Oanda กล่าวว่า นักลงทุนเข้าซื้อเหรียญคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์และอีเธอร์ หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าวิกฤตการณ์ในภาคธนาคารเริ่มบรรเทาลง ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมทั้งรายงานผลประกอบการของธนาคารรายใหญ่ในสหรัฐ เพื่อประเมินแนวโน้มของภาคธนาคาร หลังจากการล้มละลายของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ระบุในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีนปรับขึ้น 0.7% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับขึ้น 1% ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของจีนลดลง 2.5% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นายปี ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ หลังลดลง 1.4% ในเดือนก.พ.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top