สหรัฐโวยรัสเซียจำคุกนักข่าวข้อหาสายลับ ชี้ควบคุมตัวโดยมิชอบ

ทางการสหรัฐระบุว่า การที่รัสเซียควบคุมตัวนายอีวาน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวของวอลล์สตรีท เจอร์นัล พร้อมกับตั้งข้อกล่าวหาเท็จว่านายเกิร์ชโควิชจารกรรมข้อมูลนั้น ถือเป็นการกระทำโดยมิชอบ โดยสหรัฐเชื่อว่าการกระทำดังกล่าวของรัสเซียมีแรงจูงใจทางการเมือง

นายเวดานท์ พาเทล โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ว่า “สื่อสารมวลชนไม่ใช่อาชญากรรม เราขอประณามรัฐบาลรัสเซียที่ยังคงปราบปรามผู้มีสิทธิออกเสียงโดยอิสระในรัสเซีย และทำสงครามต่อต้านความจริงอย่างต่อเนื่อง”

นายพาเทลเผยอีกว่า รัฐบาลสหรัฐจะให้การสนับสนุนทุกอย่างอย่างเหมาะสมแก่นายเกิร์ชโควิชและครอบครัว นอกจากนี้แล้ว นายพาเทลยังได้เรียกร้องให้รัสเซียปล่อยตัวนายพอล วีแลน อดีตนาวิกโยธินสหรัฐที่ถูกลงโทษจำคุก 16 ปีในเรือนจำรัสเซีย ซึ่งสหรัฐกล่าวว่าเป็นการควบคุมตัวโดยมิชอบเช่นกัน

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา หน่วยความมั่นคงกลางของรัสเซีย (FSB) ได้จับกุมนายเกิร์ชโควิช โทษฐานรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทด้านกลาโหมของรัสเซีย ซึ่งเป็นความลับทางราชการ

ด้านสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำวอชิงตัน ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต่อเรื่องดังกล่าวจนถึงขณะนี้

ทางด้านหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวของรัสเซีย และยืนยันว่านายเกิร์ชโควิชไม่ได้เป็นสายลับ ขณะที่ทำเนียบข่าวกล่าวว่าข้อหาการจารกรรมข้อมูลซึ่งมีโทษจำคุก 20 ปี นั้นเป็นเรื่องที่ไร้สาระ

ทั้งนี้ รัสเซียมีการดำเนินมาตรการที่เข้มงวดต่อสื่อมวลชน โดยองค์กรนักข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Borders) ได้ขึ้นบัญชีรัสเซียติดกลุ่มประเทศที่มีการปฏิบัติต่อสื่อมวลชนอย่างเลวร้ายที่สุด และสถานการณ์ได้รุนแรงขึ้นนับตั้งแต่ที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

นางยีน คาเวลิเยร์ หัวหน้าฝ่ายยุโรปตะวันออกและเอเชียกลางขององค์กรนักข่าวไร้พรมแดน กล่าวว่า นายเกิร์ชโควิชเป็นนักข่าวต่างประเทศคนแรกที่ถูกจับกุมตัวในรัสเซียนับตั้งแต่เกิดสงครามยูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 เม.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top