ออสเตรเลีย-จีนบรรลุข้อตกลงแก้ไขข้อพิพาทการนำเข้าข้าวบาร์เลย์

รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียเปิดเผยว่า ออสเตรเลียได้บรรลุข้อตกลงกับจีนเพื่อแก้ไขข้อพิพาทเกี่ยวกับการนำเข้าข้าวบาร์เลย์ ซึ่งเป็นสัญญาณล่าสุดของการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ

นางเพนนี หว่อง รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียแถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า ออสเตรเลียจะระงับคดีที่ยื่นฟ้องต่อองค์การการค้าโลก (WTO) ขณะที่จีนจะดำเนินการทบทวนมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าข้าวบาร์เลย์จากออสเตรเลีย

“จีนได้ตกลงที่จะทบทวนมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าข้าวบาร์เลย์จากออสเตรเลียในช่วงเวลา 3 เดือน ซึ่งอาจขยายเป็น 4 เดือนหากจำเป็น ในขณะที่ออสเตรเลียได้ตกลงที่จะระงับข้อพิพาทที่ยื่นต่อ WTO ชั่วคราว ตามระยะเวลาที่ตกลงกันไว้”

รายงานระบุว่า ออสเตรเลียได้ยื่นคำร้องต่อ WTO อย่างเป็นทางการเมื่อปี 2563 เกี่ยวกับกรณีที่จีนใช้มาตรการภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดและเรียกเก็บภาษีนำเข้าข้าวบาร์เลย์จากออสเตรเลีย ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศดีขึ้นนับตั้งแต่พรรคแรงงานออสเตรเลียคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีที่แล้ว และในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว นางหว่องได้พบกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนในเวลานั้น ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนจีนครั้งแรกของรัฐมนตรีออสเตรเลียนับตั้งแต่ปี 2562

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 เม.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top