ปักกิ่งจ่อเผชิญพายุทรายและมลพิษที่อันตรายระลอกใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงสื่อทางการของจีนว่า พายุทรายจะพัดถล่มกรุงปักกิ่งและหลายมณฑลของจีนในวันพุธนี้ (12 เม.ย.) ขณะที่เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศของจีนเตือนให้ประชาชนระวังอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจและทัศนวิสัยที่ไม่ดีขณะเดินทาง

รายงานระบุว่า กรุงปักกิ่งเผชิญกับมลพิษทางอากาศและพายุทรายหลายระลอกในช่วง 2 – 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศของจีนออกประกาศเตือนภัยสภาพอากาศระดับสีฟ้าสำหรับพายุทราย โดยจีนมีระดับสีสัญญาณเตือนภัยสภาพอากาศทั้งหมด 4 ระดับ โดยสีแดง หมายถึงระดับอันตรายที่สุด รองลงมาคือสีส้ม สีเหลือง และสีฟ้าตามลำดับ

เว็บไซต์ของศูนย์เฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมเชิงนิเวศของกรุงปักกิ่งเปิดเผยว่า ในช่วงเช้าวันนี้ (11 เม.ย.) เกิดหมอกควันพิษสีเทาปกคลุมทั่วกรุงปักกิ่ง และดัชนีคุณภาพอากาศของเมืองก็อยู่ในระดับเลวร้าย

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ IQAir ซึ่งรายงานข้อมูลคุณภาพอากาศ พบว่า ความเข้มข้นของฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศในกรุงปักกิ่งสูงกว่าเกณฑ์แนะนำคุณภาพอากาศประจำปีขององค์การอนามัยโลก (WHO) ถึง 46.2 เท่า

ทั้งนี้ หอสังเกตการณ์อุตุนิยมวิทยากลางจีนระบุว่า กว่า 10 มณฑลของจีน ได้แก่ มณฑลส่านซี, มณฑลซานซี, มณฑลเหอเป่ย, มณฑลซานตง, มณฑลเจียงซู, มณฑลอานฮุย, มณฑลเหอหนาน และมณฑลหูเป่ย์, เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน และมหานครเซี่ยงไฮ้ จะได้รับผลกระทบจากพายุทรายและฝุ่นครั้งใหญ่จนถึงเวลา 8.00 น. ของวันพุธ (12 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 เม.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top