รัฐบาลทหารเมียนมายอมรับสั่งโจมตีทางอากาศถล่มหมู่บ้านฝ่ายต่อต้าน ดับ 50 ศพ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมายืนยันว่าได้สั่งโจมตีทางอากาศหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซึ่งล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 50 ราย

“มีพิธีเปิดสำนักงาน (ของกลุ่มกองกำลังพิทักษ์ประชาชน) … ประมาณ 8 โมงเช้า (วันอังคารที่ 11 เม.ย.) ที่หมู่บ้านปา ซี จี (Pazi Gyi) เราโจมตีหมู่บ้านดังกล่าว” พลตรีซอ มิน ตุน โฆษกกองทัพเมียนมายืนยันเมื่อคืนวานนี้

เมื่อวานนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า เกิดเหตุกองทัพเมียนมาเปิดฉากโจมตีพิธีเปิดสำนักงานที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารเป็นผู้จัดขึ้นในพื้นที่ทางภาคกลางของประเทศเมียนมา

ขณะที่สำนักข่าวบีบีซี เบอร์มีส (BBC Burmese), เรดิโอ ฟรี เอเชีย (Radio Free Asia : RFA) และอิรวดี (Irrawaddy) รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากประชาชนในพื้นที่ระบุว่า เหตุโจมตีครั้งล่าสุดนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 50 คน ซึ่งมีประชาชนรวมอยู่ด้วย

ด้านสมาชิกของกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (People’s Defence Force : PDF) ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า เครื่องบินขับไล่ของกองทัพเมียนมาได้ออกปฏิบัติการยิงถล่มพิธีเปิดสำนักงานท้องถิ่นของ PDF

โฆษกของนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า นายกูเตอร์เรสประณามการโจมตีครั้งนี้อย่างรุนแรงและเรียกร้องให้ผู้ลงมือต้องออกมารับผิดชอบ และยังระบุด้วยว่า นายกูเตอร์เรส “ย้ำข้อเรียกร้องของเขาให้กองทัพยุติการใช้ความรุนแรงต่อชาวเมียนมาทั่วประเทศ”

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า “กังวลอย่างยิ่ง” กับรายงานการโจมตีทางอากาศครั้งนี้ พร้อมเสริมว่า รัฐบาลสหรัฐจะทำงานร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศต่อไปเพื่อ “ให้รัฐบาลเมียนมารับผิดชอบต่อการละเมิดและการกระทำทารุณที่ได้ก่อไว้” ในเมียนมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top