BCP มั่นใจดีลซื้อ ESSO จบสิ้นปีนี้ หลังผถห.ไฟเขียว แต่ยังรอสรุปราคาสุดท้าย-กขค.พิจารณา

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) เปิดเผยภายหลังการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 ว่า ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นฯ มีมติอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นสามัญและการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่เหลือทั้งหมดใน บมจ.เอสโซ่ (ประเทศไทย) (ESSO) ซึ่งเป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทฯ

ทั้งนี้ ที่ประชุมโดยเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นซึ่งมาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน มีมติอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นสามัญโดยตรงจำนวน 2,283,750,000 หุ้น ใน ESSO (หรือคิดเป็นประมาณ 65.99% ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ ESSO ณ วันที่ 30 ก.ย.2565) และการทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญที่เหลือทั้งหมดใน ESSO เป็นจำนวนไม่เกิน 1,177,108,000 หุ้น (ประมาณ 34.01%) ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมดของเอสโซ่ ณ วันที่ 30 ก.ย.2565 ภายหลังจากที่ธุรกรรมการซื้อขายหุ้นเสร็จสิ้น เพื่อได้มาซึ่งหุ้นที่เหลือทั้งหมดในเอสโซ่ในราคาเดียวกันกับราคาซื้อหุ้น ESSO ในธุรกรรมการซื้อขายหุ้น

สำหรับกระบวนการต่อจากนี้ บริษัทฯ คาดว่าดีลดังกล่าวจะดำเนินการแล้วเสร็จได้ภายในปีนี้ตามแผนที่วางไว้ ซึ่งจะหนุนให้ผลประกอบการตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไปเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ จากกำลังการผลิตที่จะเพิ่มขึ้น หลังได้โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่เข้ามาเพิ่ม ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว หรือรวมเป็น 294,000 ล้านบาร์เรล รวมถึงสถานีบริการน้ำมันก็จะเพิ่มขึ้น โดยปั๊มเอสโซ่ปัจจุบันมีอยู่ 700-800 สาขา และปั๊มบางจากมีอยู่ 1,300 สาขา ทำให้จะรวมเป็น 2,100 สาขา

ส่วนราคาหุ้นสุดท้ายสำหรับธุรกรรมการซื้อขายหุ้น ยังต้องรองบการเงินของ ESSO ปิดก่อน คาดว่าจะทราบได้ในช่วงไตรมาส 2/66 ขณะที่เงื่อนไขที่ต้องบรรลุก่อนเข้าซื้อ (Condition Precedent) เหลือขั้นตอนสุดท้าย คือ การได้รับความเห็นชอบตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับกฎหมายการแข่งขันทางการค้า โดยตามกระบวนการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) จะใช้เวลาในการพิจารณาอีก 105 วัน หรือราวก.ค.66 ก็น่าจะเห็นความชัดเจนได้

อย่างไรก็ตาม คาดราคาซื้อขายหุ้นจะอยู่ในช่วง 8-9 บาท ตามที่ได้แจ้งให้ทราบไปก่อนหน้า

อนึ่ง BCP ได้ทำประมาณการราคาซื้อขายหุ้นอ้างอิงจากข้อมูลที่เปิดเผยเป็นการทั่วไปของ ESSO และประมาณการข้อมูลสินค้าคงเหลือไฮโดรคาร์บอน และสินค้าคงเหลือของกิจการนำเข้าผลิตภัณฑ์หล่อลื่นและสารละลายเคมีภัณฑ์ที่เป็นกิจการไม่เกี่ยวกับการได้มาซึ่งสินทรัพย์ ณ วันที่ 31 ธ.ค. 65 มูลค่ารวมของหุ้นที่จะซื้อขายเท่ากับ 20,956 ล้านบาท หรือ 9.18 บาทต่อหุ้น

จากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญที่เหลือทั้งหมดในเอสโซ่ คาดว่าจะเกิดขึ้นได้ในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 นี้ ทำให้มั่นใจว่ากระบวนการซื้อขายหุ้นทั้งหมดจะจบได้ในสิ้นปีนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 เม.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top