ธนาคารโลกชี้ชาติยุโรปตะวันตกจำเป็นต้องช่วยสมทบเงินเพื่อฟื้นฟูบูรณะยูเครน

นายเดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลกกล่าวเมื่อวันอังคาร (11 เม.ย.) ว่า ธนาคารโลกพร้อมที่จะมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูบูรณะประเทศยูเครนหลังได้รับความเสียหายจากการรุกรานของรัสเซีย แต่บรรดาสถาบันการเงินระหว่างประเทศไม่สามารถแบกรับจำนวนเงินที่ต้องใช้เพียงลำพัง ดังนั้นประเทศต่าง ๆ ในยุโรปตะวันตกจะต้องเข้ามาช่วยด้วย

นายมัลพาสส์กล่าวในการประชุมฤดูใบไม้ผลิของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลกว่า ธนาคารโลกมีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมเหล็กของยุโรปหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และครั้งนี้ก็อาจมีบทบาทคล้ายคลึงกันในยูเครน

ถึงกระนั้น นายมัลพาสส์ระบุว่า จำนวนเงินที่ต้องใช้อยู่ในระดับที่สูงมาก เพราะจำนวนเงินที่ต้องใช้คาดไว้อยู่ที่ 4.11 แสนล้านดอลลาร์ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของยูเครน หรือ 2.6 เท่าของ GDP ที่คาดการณ์ไว้ในปี 2565 โดยตัวเลขดังกล่าวซึ่งคำนวณโดยธนาคารโลก, สหประชาชาติ (UN), คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) และยูเครนนั้น เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากประมาณการที่ 3.49 แสนล้านดอลลาร์ที่เปิดเผยเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ นายมัลพาสส์กล่าวเสริมว่า “สหภาพยุโรป (EU) มีเงินทุนจำนวนมากที่สามารถแบกรับได้… ส่วนธนาคารโลกก็พร้อมที่จะมีบทบาทในการฟื้นฟูยูเครน แต่ผมจำเป็นต้องสร้างความเข้าใจว่า จำนวนเงินที่ใช้ในการสร้างไฟฟ้า ถนน และทางรถไฟนั้น สูงกว่าขนาดของงบดุลบัญชีของสถาบันการเงินระหว่างประเทศ ดังนั้นเขาจึงแนะนำว่า สหภาพยุโรปควรจัดสรรเงินทุนเพื่อสนับสนุนความพยายามในการฟื้นฟูบูรณะยูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 เม.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top