ภูเขาไฟในรัสเซียปะทุ พ่นเถ้าถ่านสูงถึง 10 กิโลเมตรเหนือระดับน้ำทะเล

สถาบันสำรวจทางวิทยาศาสตร์และธรณีฟิสิกส์ของรัสเซียประจำภูมิภาคคัมชัตการายงานว่า ภูเขาไฟชิเวลุช ยังคงปะทุอย่างต่อเนื่องในวันนี้ (12 เม.ย.) โดยพ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้าสูง 10 กิโลเมตร (6 ไมล์) และยังคงมีการประกาศเตือนอันตรายสำหรับสายการบินต่าง ๆ และขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหาย รวมถึงผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุภูเขาไฟปะทุดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภูเขาไฟชิเวลุช หนึ่งในภูเขาไฟที่ยังคงคุกรุ่นของรัสเซีย ตั้งอยู่ในคาบสมุทรคัมชัตกา ทางภาคตะวันออกไกลของประเทศ ได้เริ่มปะทุหลังเที่ยงคืนของเมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) และปะทุรุนแรงที่สุดใน 6 ชั่วโมงต่อมา โดยได้ปล่อยเถ้าถ่านออกมาปกคลุมพื้นที่ 108,000 ตารางกิโลเมตร (41,700 ตารางไมล์)

เถ้าถ่านจากการปะทุในช่วงแรกได้พุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงถึง 20 กิโลเมตร ซึ่งนำไปสู่การแจ้งเตือนการบิน โดยหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียงถูกปกคลุมด้วยฝุ่นภูเขาไฟ รวมถึงหมู่บ้านคลยูชีที่อยู่ใกล้ที่สุด โดยอยู่ห่างประมาณ 50 กิโลเมตร

ข้อมูลล่าสุดจากสถาบันสำรวจทางวิทยาศาสตร์และธรณีฟิสิกส์ของรัสเซียประจำภูมิภาคคัมชัตกาที่เผยแพร่เมื่อเวลา 01.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงมอสโกหรือราว 05.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ (12 เม.ย.) บ่งชี้ว่า “การปะทุของภูเขาไฟชิเวลุชยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลจากดาวเทียมพบว่ามีการปล่อยเถ้าถ่านสูงถึงประมาณ 10,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล”

นอกจากนี้ ลาวาที่ไหลออกจากภูเขาไฟเมื่อวันจันทร์ (10 เม.ย.) ส่งผลให้หิมะละลาย และทางการได้ออกประกาศแจ้งเตือนว่าจะมีโคลนไหลไปตามทางหลวงในบริเวณใกล้เคียง และเถ้าถ่านได้ปกคลุมหนาถึง 8.5 เซนติเมตร (3.5 นิ้ว) ในหมู่บ้านรอบข้าง โดยเป็นเถ้าถ่านภูเขาไฟที่หนาที่สุดในรอบ 60 ปี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 เม.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top