โตเกียวเผชิญพายุทรายลูกแรกในรอบ 2 ปี ขณะที่สถานการณ์ฝุ่นในเอเชียเลวร้ายลง

พายุทรายในภาคเหนือของจีนได้แพร่กระจายไปสู่ทะเล และได้แผ่ปกคลุมท้องฟ้าตั้งแต่เกาหลีใต้ไปจนถึงญี่ปุ่น โดยพัดพาฝุ่นสีเหลืองลูกแรกมายังกรุงโตเกียวนับตั้งแต่ปี 2564

สถานีโทรทัศน์ TBS รายงานโดยอ้างถึงสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ซึ่งเปิดเผยแถลงการณ์เมื่อวันพุธ (12 เม.ย.) ว่า อนุภาคของพายุทรายได้ถูกตรวจพบในพื้นที่ทางตอนเหนือและตะวันตกของญี่ปุ่น และคาดว่าจะตรวจพบได้ตลอดทั้งวันนี้ (13 เม.ย.) ด้วย โดยทัศนวิสัยในบางพื้นที่นั้นสามารถมองเห็นได้ในระยะน้อยกว่า 5 กิโลเมตร โดยกรุงโตเกียวตรวจพบอนุภาคของพายุทรายดังกล่าวเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในเกาหลีใต้นั้น ผู้เดินทางเปิดเผยว่ามีอาการเจ็บคอ ขณะที่สายการบินแอร์โคเรียเตือนว่า ทุกภูมิภาคของประเทศจะมีอากาศที่ “ไม่ดีต่อสุขภาพ” ในวันนี้ อันเนื่องมาจากพายุทราย โดยระดับฝุ่นละเอียดนั้นพุ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยถึง 10 เท่าในวันพุธ (12 เม.ย.)

ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนออกคำเตือนพายุทรายเป็นครั้งที่สองในรอบสัปดาห์นี้ โดยเตือนว่าจะมีสภาพอากาศจะเลวร้ายในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้ และจะแผ่ขยายไปทั่วประเทศตั้งแต่มองโกเลียใน ไปจนถึงกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 เม.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top