EU เล็งออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ หวังสกัดสร้างอาวุธสงคราม

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยในการประชุมซึ้งจัดขึ้นร่วมกับธนาคารโลกที่กรุงวอชิงตันว่า EU จะออกมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อรัสเซียอีก 11 รายการ โดยมีเป้าหมายเพื่อสกัดความพยายามของรัสเซียในการสร้างอาวุธสงคราม

“ก่อนหน้านี้ EU ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียไปแล้ว 10 รายการ และเราจะออกมาตรการเพิ่มอีก หลังจากชาติสมาชิก EU ได้หารือร่วมกันเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ และขณะนี้เราได้พิจารณาร่วมกันว่าจะออกมาตรการเพิ่มเติมอีก 11 รายการ” นางแมรีด แมคกวินเนส กรรมาธิการฝ่ายกิจการรักษาเสถียรภาพของ EU กล่าวในวันพฤหัสบดี (13 เม.ย.)

“ข้อมูลที่เราได้รับมาบ่งชี้ว่า มาตรการคว่ำบาตรใช้ได้ผล และเราจะทำต่อไป สิ่งที่รัสเซียจะได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่นี้คือทั้งในด้านการเงินและเทคโนโลยี เพื่อป้องกันไม่ให้รัสเซียสามารถสร้างอาวุธในการทำสงคราม และเรามีข้อมูลว่ารัสเซียกำลังมีปัญหาในสมรภูมิรบ โดยนอกเหนือจากการใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมแล้ว EU จะสร้างความเชื่อมั่นว่ามาตรการคว่ำบาตรจะสามารถป้องกันไม่ให้บุคคลากรหรือองค์กรใด ๆ ยื่นมือเข้ามาสนับสนุนการทำสงครามของรัสเซียด้วย” นางแมคกวินเนสกล่าว

ทั้งนี้ สหรัฐและยุโรปต่างแสดงความกังวลเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยังคงยืดเยื้อ ในขณะที่รัสเซียก็จับตาชาติพันธมิตรขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ฟินแลนด์เป็นสมาชิกนาโตอย่างเป็นทางการ

นาโตประกาศรับรองอย่างเป็นทางการให้ฟินแลนด์เป็นสมาชิกรายที่ 31 เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยฟินแลนด์เป็นประเทศใน EU ที่มีชายแดนยาวที่สุดติดกับรัสเซีย โดยมีชายแดนร่วมกันความยาวถึง 1,300 กิโลเมตร และการที่ฟินแลนด์เป็นสมาชิกนาโตในวันนี้ ทำให้นาโตขยายชายแดนติดกับรัสเซียเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 เม.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top