โสมขาวยิงเตือนเรือลาดตระเวนโสมแดงรุกล้ำน่านน้ำ

กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ (16 เม.ย.) ว่า กองทัพได้ยิงกระสุนเตือนเรือของเกาหลีเหนือที่รุกล้ำเข้ามายังน่านน้ำของประเทศเมื่อวานนี้ (15 เม.ย.) ท่ามกลางความตึงเครียดจากการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อเร็ว ๆ นี้

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) กล่าวว่า เกาหลีใต้ได้ยิงปืนและส่งสัญญาณเตือนเพื่อขับไล่เรือลาดตระเวนของเกาหลีเหนือที่รุกล้ำเส้นแบ่งตอนเหนือ (Northern Limit Line: NLL) ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตแดนทางทะเลโดยพฤตินัยของทั้งสองชาติ เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

JCS ระบุในแถลงการณ์วันนี้ว่า “กองทัพของเรายังคงรักษาท่าทีพร้อมรบไว้อย่างแน่วแน่ ขณะที่เฝ้าจับตาการเคลื่อนไหวของศัตรู เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการยั่วยุที่อาจเกิดขึ้นโดยการละเมิดเส้นแบ่งตอนเหนือของเรือลาดตระเวนของเกาหลีเหนือ”

นอกจากนี้ JCS กล่าวเสริมว่า ในระหว่างปฏิบัติการ เรือลาดตระเวนลำหนึ่งของเกาหลีใต้ได้กระทบเข้ากับเรือประมงจีนในบริเวณใกล้เคียงเล็กน้อย เนื่องจากทัศนวิสัยไม่ดี แต่ไม่ส่งผลให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยแต่อย่างใด นอกจากลูกเรือชาวเกาหลีใต้ที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

การรุกล้ำน่านน้ำของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่ความตึงเครียดของทั้งสองชาติกำลังร้อนระอุมากขึ้น เนื่องจากเกาหลีเหนือได้ดำเนินกิจกรรมทางทหารเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปเชื้อเพลิงแข็งชนิดใหม่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 เม.ย.)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 เม.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top