G7 ประชุมต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 คาดเพิ่มวาระสงครามยูเครน-สถานการณ์ไต้หวัน

รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G7 เข้าประชุมร่วมกันเป็นวันที่สอง ที่เมืองคารุอิซาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น โดยคาดว่าหนึ่งในหัวข้อหลักจะเกี่ยวกับสงครามของรัสเซีย-ยูเครน

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า รัฐนตรีต่างประเทศจากแต่ละประเทศในกลุ่ม G7 จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการกระชับความสัมพันธ์กับประเทศกำลังพัฒนาในกลุ่มประเทศซีกโลกใต้ (Global South) และสถานการณ์ที่จีนกำลังมีอิธิพลเพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเป็นประธานการประชุม 3 วันจนถึงวันพรุ่งนี้ (18 เม.ย.) โดยคาดหวังว่าจะส่งสารที่ชัดเจนเกี่ยวกับความสำคัญของการรักษากฎระเบียบระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ สถานการณ์ในไต้หวันก็ยังคงเป็นหัวข้อสำคัญในการประชุม เนื่องจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนเกี่ยวกับไต้หวันยังคงเป็นประเด็นร้อน โดยจีนมองว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตน และมีแนวโน้มที่จะใช้กำลังเพื่อดึงไต้หวันมารวมประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ระหว่างงานเลี้ยงอาหารค่ำเมื่อวานนี้ (16 เม.ย.) รัฐมนตรีต่างประเทศในกลุ่ม G7 เห็นพ้องต้องกันว่ากลุ่ม G7 จะต้องมีเอกภาพในการจัดการกับความท้าทายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก รวมทั้งเรื่องที่จีนกำลังเคลื่อนไหวทางการเมือง และเกาหลีเหนือยังคงพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และทดสอบขีปนาวุธ

ทั้งนี้ กลุ่ม G7 ประกอบด้วยอังกฤษ แคนาดา เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐ และสหภาพยุโรป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 เม.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top