ขุนคลังเกาหลีใต้ – ญี่ปุ่น จ่อประชุมทวิภาคีครั้งแรกใน 7 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (17 เม.ย.) ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเตรียมประชุมทวิภาคีในช่วงต้นเดือนหน้า ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี โดยประกาศความร่วมมือด้านนโยบายเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น หลังจากถูกขัดขวางโดยความขัดแย้งทางการทูต

นายชู คยอง-โฮ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเกาหลีใต้ ให้สัมภาษณ์ในระหว่างเยือนสหรัฐว่า ได้ตกลงที่จะพบกับนายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น

นายชูระบุว่า พวกเขาจะพบกันนอกรอบการประชุมประจำปีของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (Asian Development Bank – ADB) ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ในวันที่ 2 – 5 พ.ค. แต่ยังไม่มีการตัดสินใจเรื่องรายละเอียดอื่น ๆ

เขากล่าวว่า “การพบกันครั้งนี้มีความสำคัญ เนื่องจากจะเป็นก้าวแรกสู่การฟื้นฟูการประชุมทวิภาคีที่เคยมีเป็นปกติ” แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ทั้งนี้ การประชุมประจำปีระหว่างรัฐมนตรีคลังของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นถูกระงับมาตั้งแต่ปี 2559 เนื่องจากข้อพิพาทเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ช่วงสงคราม

ด้านตลาดการเงินมีแนวโน้มที่จะให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดว่า รัฐมนตรีคลังทั้งสองจะหารือเรื่องการกลับมาใช้ข้อตกลงแลกเปลี่ยนสกุลเงินระดับทวิภาคีอีกครั้งหรือไม่ ซึ่งเคยทำหน้าที่ช่วยหนุนหลังวิกฤตสกุลเงินที่อาจเกิดขึ้น แต่ข้อตกลงนี้ก็หมดอายุไปแล้วตั้งแต่เดือนก.พ. 2558

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 เม.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top