โครงการอาหารโลกหยุดดำเนินการในซูดาน หลังเหตุทหารปะทะกลุ่มติดอาวุธ

โครงการอาหารโลก (World Food Programme) หรือ WFP ขององค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า ได้ยุติการดำเนินงานทั้งหมดในซูดานเป็นการชั่วคราว หลังจากพนักงาน 3 คนเสียชีวิต จากการปะทะกันระหว่างกองทัพซูดานและกลุ่มติดอาวุธ RSF

นางซินดี้ แมคเคน ผู้อำนวยการบริหาร WFP แถลงว่า “ในขณะที่เราทบทวนสถานการณ์ด้านความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เราจำเป็นต้องหยุดปฏิบัติการทั้งหมดในซูดานชั่วคราว… WFP มุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือชาวซูดานที่เผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหาร แต่เราไม่สามารถทำงานช่วยชีวิตได้ หากไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยของทีมงานและพันธมิตรของเรา”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีพนักงาน WFP เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 2 รายจากการปะทะกันในจังหวัดคับคาบิยาในรัฐดาร์ฟูร์เหนือ และทางโฆษกของ WFP กล่าวกับสำนักข่าวกับรอยเตอร์ว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 3 รายดังกล่าวเป็นชาวซูดานทั้งหมด

นางแมคเคนกล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ของ WFP ปฏิบัติการอย่างยากลำบาก หลังจากเครื่องบินของหน่วยบริการด้านมนุษยธรรมทางอากาศแห่งสหประชาชาติ (UNHAS) ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง ระหว่างการปะทะกันที่สนามบินนานาชาติคาร์ทูมเมื่อวันที่ 15 เม.ย.

นอกจากนี้ ความสามารถของ WFP ในการเคลื่อนย้ายเจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมและการให้ความช่วยเหลือในซูดานได้รับการผลกระทบอย่างร้ายแรงจากเหตุการณ์ดังกล่าว

การสู้รบดังกล่าวปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 15 เม.ย. ระหว่างกองทหารที่ภักดีต่อนายพลอับเดล ฟัตตาห์ อัล-บูรฮาน และ กองกำลัง RSF ที่นำโดยนายพลโมฮาเหม็ด ฮัมดัน ดากาโล หรือที่รู้จักในชื่อ เฮเมดติ ซึ่งเป็นการปะทะกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ทั้งคู่ร่วมกันขับไล่ประธานาธิบดีโอมาร์ ฮัสซัน อัล-บาชีร์ เมื่อปี 2562

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 เม.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top