รมว.พลังงานยูเครน วอน G7 หารือเรื่องรักษาความปลอดภัยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานในวันนี้ (18 เม.ย.) ว่า นายเฮอร์มาน ฮาลุชเชนโก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของยูเครน แสดงความหวังว่า ผู้นำกลุ่ม G7 จะหารือเกี่ยวกับความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในระหว่างการประชุมสุดยอด ณ เมืองฮิโรชิมาในเดือนหน้า ในขณะเดียวกัน การที่รัสเซียเข้าควบคุมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปได้เพิ่มความวิตกกังวลด้านหายนะ

นายฮาลุชเชนโกให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า สิ่งที่รัสเซียกำลังปฏิบัติที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซีย ถือเป็นการฝ่าฝืนข้อตกลงระหว่างประเทศทั้งหมด พร้อมเสริมว่า ฮิโรชิมาเป็นเมืองที่เหมาะสมอย่างมากในการส่งข้อความถึงทั่วโลกและถึงรัสเซีย

รายงานระบุว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น มีกำหนดจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G7 ที่เมืองฮิโรชิมาในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งบ้านเกิดของเขา ท่ามกลางความกังวลว่ารัสเซียจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการทำสงครามกับยูเครน

นายคิชิดะต้องการแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับโลกที่ปลอดอาวุธนิวเคลียร์จากเมืองฮิโรชิมา ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ซึ่งถูกทำลายโดยระเบิดปรมาณูของสหรัฐเมื่อปี 2488

อนึ่ง กลุ่ม G7 ประกอบด้วยอังกฤษ แคนาดา เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU) รัสเซียเคยเป็นสมาชิกกลุ่ม G8 แต่ถูกปลดออกจากกลุ่ม หลังจากที่นานาชาติคัดค้านอย่างรุนแรงกรณีการผนวกคาบสมุทรไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของตนเมื่อปี 2557

ทั้งนี้ นายราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) เคยเรียกร้องให้มีการจัดตั้งเขตคุ้มครองความปลอดภัยรอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่รัสเซียยึดครองเพื่อหลีกเลี่ยงหายนะทางนิวเคลียร์ ขณะที่นายฮาลุชเชนโกกล่าวว่า ยังไม่เห็นความคืบหน้าที่สำคัญเกี่ยวกับการเจรจาดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top