นายกฯ ชี้ค่าไฟแพงขึ้นกับต้นทุนผลิต เร่งหาแหล่งพลังงานอื่นทดแทน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงข้อเรียกร้องของประชาชนที่อยากให้รัฐบาลช่วยลดค่าไฟฟ้าว่า ต้องไปดูสาเหตุด้วยว่าราคาแพงเพราะอะไร หลายอย่างอยู่ที่ต้นทุนการผลิต และการบริหาร มีความซับซ้อนอยู่ในนั้นหลายอย่าง

“ถ้ามองค่าไฟมันแพง ขอให้ลดลง ค่าแก๊สมันแพง ลดลงเท่านั้นเท่านี้ ต้องไปดูทำได้หรือไม่ อะไรทำได้ ไม่ต้องห่วง ผมทำให้หมด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า กรณีเรื่องค่าไฟฟ้า เป็นเรื่องการประกอบการทางธุรกิจ มีข้อสัญญาและข้อผูกพันต่างๆ ต้องเป็นไปตามนั้น หลายอย่างทำมานานแล้วด้วย แต่รัฐบาลจะพยายามไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำหรือเสียเปรียบ

สำหรับเรื่องพลังงานนั้น รัฐบาลได้ปรับรูปแบบเพื่อให้มีการใช้พลังงานในราคาที่ถูกลง โดยได้จัดหาแหล่งพลังงานใหม่ ทั้งเรื่องพลังงานหมุนเวียน พลังงานทดแทน โดยได้เริ่มดำเนินการได้มากพอสมควร สำหรับวันข้างหน้า ในการใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนและชุมชน ก็จะพยายามส่งเสริมให้การใช้โซลาร์เซลล์ร่วมด้วยในพื้นที่ที่สามารถดำเนินการได้

“ค่าพลังงาน ค่าแก๊ส ค่าน้ำมัน ต้องดูต่างประเทศว่าราคาเท่าไร แต่อย่าไปเปรียบเทียบกับประเทศที่มีแหล่งพลังงานของตัวเอง ซึ่งแก๊สนั้น ไทยยังต้องซื้อจากต่างประเทศ เพราะแก๊สในอ่าวไทยลดลงทุกวัน ต้องนำเข้าจากพม่า หรือมาเลเซีย แต่มีค่าการตลาด ไม่ได้ถูกเป็นพิเศษ แต่ก็ทำให้ไทยไม่ขาดแคลน จึงต้องเร่งหาแหล่งพลังงานอื่นมาทดแทน แม้ไม่เร็วนัก แต่ก็ก้าวหน้ามากขึ้น” นายกรัฐมนตรี กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top