นักวิเคราะห์คาดศก.ออสซี่เสี่ยงถดถอยน้อยลงหลังแบงก์ชาติระงับขึ้นดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า โอกาสที่เศรษฐกิจออสเตรเลียจะเข้าสู่ภาวะถดถอยนั้นลดลง หลังจากธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ตัดสินใจระงับวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ ซึ่งจะช่วยให้แนวโน้มเศรษฐกิจของออสเตรเลียปรับตัวดีขึ้น

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า มีโอกาสเพียง 35% ที่เศรษฐกิจออสเตรเลียจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งลดลงจากระดับ 40% ที่มีการสำรวจในเดือนที่แล้ว โดยในจำนวนนี้เป็นนักวิเคราะห์จากเอเอ็มพี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ และคอมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลีย

ในการประชุมเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ RBA ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.6% หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวมกันกว่า 3% ในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมา โดย RBA ต้องการประเมินผลกระทบของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่จะมีต่อภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ และอาจจะยุติการปรับขึ้นดอกเบี้ยหลังจากเงินเฟ้อส่งสัญญาณผ่านจุดสูงสุดแล้ว

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยธนาคารเวสต์แพคระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคออสเตรเลียเพิ่มขึ้น 9.4% ในเดือนเม.ย. แตะระดับ 85.8 จากระดับ 78.4 ในเดือนมี.ค. โดยผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นมากขึ้นหลังจาก RBA ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.6% ในการประชุมเมื่อวันที่ 4 เม.ย.

โอลิเวอร์ ชาน นักวิเคราะห์จากบริษัทเอเอ็มพี แคปิตอลคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยได้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการลงทุนทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง, การเปิดประเทศของจีน และการที่ RBA ระงับวงจรการปรับขึ้นดอกเบี้ย

ทั้งนี้ นิยามของคำว่าเศรษฐกิจถดถอยคือการที่ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 เม.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top