ราคาน้ำตาลโลกจ่อพุ่งต่อเนื่อง เหตุดีมานด์สูง-การผลิตถูกกระทบจากสภาพอากาศ

นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า ราคาน้ำตาลในตลาดโลกพุ่งขึ้นอย่างมาก เนื่องจากอุปสงค์ที่สูงขึ้น ประกอบกับแนวโน้มสภาพอากาศที่ย่ำแย่ลงในพื้นที่เพาะปลูกพืชให้น้ำตาล โดยนักวิเคราะห์เตือนว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะยิ่งทำให้ราคาน้ำตาลปรับตัวสูงขึ้นอีกในวันข้างหน้า

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา สัญญาน้ำตาลดิบพุ่งขึ้นแตะระดับ 24 เซนต์ต่อปอนด์ และทำสถิติสูงสุดในรอบ 11 ปี

จีริช ชิมวาล นักวิเคราะห์ด้านน้ำตาลของสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) กล่าวว่า “เมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานแล้ว ราคาน้ำตาลมีแนวโน้มที่จะพุ่งขึ้นอีกในระยะสั้นจนถึงระยะกลาง เนื่องจากแนวโน้มสภาพอากาศที่ย่ำแย่ของบรรดาประเทศเพาะปลูกพืชให้น้ำตาลรายใหญ่ของโลก”

ขณะที่จอห์น สแตนส์ฟิลด์ นักวิเคราะห์ด้านน้ำตาลจากบริษัท DNEXT แสดงความเห็นว่า “กลุ่มผู้ผลิตอาหาร เช่นขนมหวาน จะผลักต้นทุนที่สูงขึ้นไปให้กับกลุ่มผู้บริโภค และการเพิ่มขึ้นของราคาขนมจำพวกลูกกวาดและเครื่องดื่มผสมน้ำตาลก็จะยิ่งทำให้บริษัทผู้ผลิตน้ำตาลปรับขึ้นราคาน้ำตาลให้สูงขึ้นด้วย”

“ขณะนี้ราคาอาหารแปรรูปที่ต้องใช้น้ำตาลต่างก็ปรับตัวขึ้นทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นช็อกโกแลตแท่งผสมนม ผงโกโก้ นอกจากนี้ ต้นทุนพลังงานและแรงงานก็จะยิ่งทำให้ราคาสินค้าเหล่านี้เพิ่มขึ้นสูงขึ้นอีกด้วย”

“ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ฤดูหีบน้ำตาลในเอเชียเริ่มต้นอย่างซบเซา และเราพบว่าการผลิตในหลายประเทศลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย อินเดีย จีน และปากีสถาน” สแตนส์ฟิลด์กล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า อินเดียเป็นประเทศที่ผลิตน้ำตาลรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากบราซิล และในช่วงต้นเดือนเม.ย. สมาคมผู้ค้าน้ำตาลอินเดีย (All India Sugar Trade Association) ได้ปรับลดตัวเลขประมาณการการผลิตน้ำตาลภายในประเทศลงเกือบ 3% สำหรับปีการเพาะปลูกที่เริ่มต้นในเดือนต.ค. 2565 จนถึงเดือนก.ย. 2566 เนื่องจากฝนที่ไม่ตกต้องตามฤดูกาลในรัฐมหาราษฏระ (Maharashtra) ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำตาลในอัตราส่วนมากกว่า 1 ใน 3 ของผลผลิตน้ำตาลในอินเดีย

สแตนฟิลด์ยังกล่าวด้วยว่า การผลิตน้ำตาลที่ลดลงนั้น ยังเป็นผลมาจากเกษตรกรในยุโรปลดพื้นที่การเพาะปลูกหัวบีท (Beet) และสภาพอากาศที่แห้งแล้งจัดในฤดูร้อน รวมทั้งอุปสงค์ที่ฟื้นตัวขึ้นหลังจากการระบาดของโรคโควิด-19

ข้อมูลจากองค์การน้ำตาลโลก (International Sugar Organization) ระบุว่า น้ำตาล 80% ทั่วโลกผลิตจากอ้อย และ 20% ผลิตจากหัวบีท

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top