โพลคาดจีดีพีอินเดียชะลอตัวในปีงบประมาณนี้ตามทิศทางเศรษฐกิจโลก

ผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า บรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของอินเดียจะชะลอตัวลงอย่างมากในปีงบประมาณนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวจะขัดขวางการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ และผลสำรวจยังแสดงให้เห็นว่า อัตราเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับสูง แม้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

แม้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของอินเดียจะเร็วกว่าประเทศเศรษฐกิจหลักอื่น ๆ แต่ก็จะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในระยะยาว

ผลสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์ 45 รายในระหว่างวันที่ 10-19 เม.ย.ระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจอินเดียคาดว่าจะชะลอตัวแตะ 6.0% ในปีงบประมาณนี้ที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2567 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากผลการสำรวจในเดือนมี.ค. หลังจากที่มีแนวโน้มขยายตัว 6.9% ในปีงบประมาณที่ผ่านมา

ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 6.5% สำหรับปีงบประมาณนี้ และช่วงคาดการณ์ในผลการสำรวจดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากเดือนที่แล้ว

ผู้ตอบแบบสอบถามในผลสำรวจล่าสุดคาดการณ์ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัดในปีงบประมาณนี้ โดยคาดว่าจะขยายตัวมากที่สุด 6.6% และน้อยที่สุด 4.4%

ทั้งนี้ นายคูนาล คุนดู นักเศรษฐศาสตร์อินเดียจากโซซิเอเต้ เจเนเรลกล่าวว่า “ขณะที่อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นทำให้เกิดการฟื้นตัวทางเทคนิค หลังจากการหดตัวอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น คาดว่า GDP ที่แท้จริงของอินเดียจะชะลอตัวลงอย่างมากในปีงบประมาณ 2567”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top