จีนปล่อยตัวผู้ประท้วงต้านนโยบายโควิด หลังจับกุมตัวนาน 4 เดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในวันนี้ (20 เม.ย.) ว่า หญิงสาวชาวจีนอย่างน้อย 2 คน ที่เข้าร่วมการประท้วงภายใต้แคมเปญ “กระดาษเปล่า” (White Paper) ได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังจากถูกควบคุมตัวนานเกือบ 4 เดือน โดยการประท้วงดังกล่าวนับเป็นการประท้วงครั้งประวัติศาสตร์ที่ประชาชนชาวจีนเรียกร้องให้รัฐบาลยุติมาตรการควบคุมโรคโควิด-19

การประท้วงซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในทศวรรษแห่งอำนาจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้เริ่มต้นขึ้นในช่วงปลายเดือนพ.ย. 2565 ในเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศจีน โดยแม้ว่าผู้ประท้วงจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามภายในระยะเวลาไม่กี่วัน แต่ก็ได้นำไปสู่การสิ้นสุดมาตรการควบคุมโควิดอันเข้มงวดที่ดำเนินมานาน 3 ปี

ในช่วงเวลานั้น ประชาชนหลายร้อยคนได้ออกมาเดินตามถนนทั่วประเทศ โดยหลายคนชูกระดาษเปล่าเป็นสัญลักษณ์แสดงความไม่พอใจ และแทบจะทันทีที่มีการประท้วงเกิดขึ้น ตำรวจก็ได้เข้าสอบปากคำและควบคุมผู้ประท้วงหลายสิบคน ซึ่งหลายคนถูกควบคุมตัวเพียง 24 ชั่วโมง หรือน้อยกว่านั้น บ้างก็ถูกควบคุมตัวนานเป็นสัปดาห์

แหล่งข่าวเผยว่า เฉา จื่อซิน บรรณาธิการหนังสือวัย 26 ปี และ ไจ๋ เติงหรุ่ย ครูวัย 27 ปี ถูกปล่อยตัววานนี้ (19 เม.ย.) โดยองค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ (Human Rights Watch) รายงานว่า พวกเธออยู่ในกลุ่มผู้ประท้วง 4 คน ที่ถูกควบคุมตัวเมื่อเดือนธ.ค. 2565 และถูกตั้งข้อหาก่อเรื่องทะเลาะวิวาทและสร้างความเดือดร้อน ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี

ก่อนที่จะถูกควบคุมตัว เฉาได้อัดคลิปวิดีโอเรียกร้องขอความช่วยเหลือ กล่าวว่าเพื่อน ๆ ของเธอที่เข้าร่วมการประท้วงได้ถูกตำรวจจับกุมตัวไปหลายคน โดยเพื่อน ๆ ของเธอได้โพสต์คลิปนี้ลงบนอินเทอร์เน็ต และกลายเป็นคลิปที่ถูกแชร์ไปทั่วสังคมออนไลน์ในเวลาต่อมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top